Ngành công nghiệp ô tô Đức đón nhận các tín hiệu trái chiều

07:25' - 03/07/2019
BNEWS Theo thống kê của liên đoàn công nghiệp xe hơi Đức VDA, số lượng xe đăng ký mới ở nền kinh tế hàng đầu của châu Âu đã giảm trong tháng Sáu, qua đó làm tiêu tan sự hồi phục ghi nhận hồi tháng trước đó.
Cụ thể, số liệu của VDA cho biết trong tháng Sáu đã có khoảng 325.200 xe ô tô được đăng ký mới, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2018. Song VDA cũng chỉ ra rằng số ngày làm việc trong tháng 6/2019 ít hơn tháng Sáu năm ngoái 3 ngày.

Báo cáo của VDA cũng lưu ý tính chung trong sáu tháng đầu năm 2019, doanh số bán ô tô của Đức tăng 0,5% lên 1,8 triệu xe – mức cao nhất mà bất cứ giai đoạn nửa đầu năm nào trong thập kỷ này từng ghi nhận.

Tuy nhiên, sản lượng ô tô của Đức đã giảm 24% trong tháng Sáu, xuống mức 374.700 xe. Sự sụt giảm nêu trên có thể một phần do các nhà sản xuất ô tô đẩy mạnh hoạt động sản xuất lên cao hơn vào giữa năm 2018, trước khi chính sách kiểm tra khí thải mới được thực thi.

Hoạt động xuất khẩu xe ô tô Đức cũng giảm, cụ thể giảm 25% trong tháng vừa qua xuống 273.000 xe. VDA cho rằng điều này là do số đơn đặt hàng từ nước ngoài yếu hơn khi xung đột thương mại tiếp tục gia tăng trên thế giới.

Thị phần của các ô tô chạy bằng dầu diesel tại Đức tiếp tục trì trệ ở mức 32,9% trong tháng Sáu. Sự phổ biến của động cơ diesel đã giảm mạnh kể từ vụ bê bối được gọi là "Dieselgate" của Volkswagen diễn ra vào năm 2015, khi nhà sản xuất ô tô này bị phát hiện gian lận trong các thử nghiệm về mức độ phát khí thải.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe hơi Đức VDIK lưu ý rằng số xe điện hoặc xe hybrid (chạy được cả xăng lẫn điện) được bán ra tại nước này trong sáu tháng đầu năm đã tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018 lên 48.000 chiếc.

Chủ tịch VDIK, ông Reinhard Zirpel cho biết thị trường các phương tiện sử dụng nhiên liệu thay thế đang dần “nóng lên”, nhưng động lực vẫn chưa đủ. Đó là lý do tại sao thị trường xe hơi Đức cần có thêm nhiều biện pháp khuyến khích để phát triển và nhân rộng những công nghệ mới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục