Ngành bán lẻ trước cơ hội và thách thức lớn ở phía trước

13:00' - 14/01/2019
BNEWS Hội chợ triển lãm "NRF 2019: Retail's big Show & Expo" diễn ra từ 13-15/1 tại Trung tâm Javits ở New York (Mỹ) đã thu hút 16.000 nhà bán lẻ đại diện cho 3.500 công ty và doanh nghiệp bán lẻ.

Một sự kiện lớn của ngành bán lẻ thế giới diễn ra từ ngày 13 đến 15/1 tại Trung tâm Javits ở New York (Mỹ), với sự tham dự của khoảng 37.000 người từ 99 quốc gia để thảo luận về các xu hướng, cơ hội và thách thức ở phía trước.

Khoảng 16.000 nhà bán lẻ đại diện cho 3.500 công ty và doanh nghiệp bán lẻ, 517 diễn giả tham gia hội chợ triển lãm mang tên "NRF 2019: Retail's big Show & Expo" này. Sự kiện diễn ra khi ngành báo lẻ đang trong thời kỳ chuyển đổi rất mạnh

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng ngành bán lẻ Mỹ vẫn đang trải qua một giai đoạn cải cách mang tính sống còn trong bối cảnh các chuỗi cửa hàng như Macy's, JC Penney và Gap đã phải đóng cửa một số cửa hàng trong những năm gần đây, trong khi Toys "R" Us đã ngừng hoạt động và Sears phải tuyên bố phá sản.

Trước tình hình trên, các nhà bán lẻ điều hành những cửa hàng thực địa truyền thông đã tăng cường đầu tư mạnh vào các nền tảng bán hàng trực tuyến và đưa ra các sáng kiến nhằm thu hút khách hàng như miễn phí vận chuyển hàng hóa đặt mua cho người mua trong dịp mua sắm cuối năm.

Các báo cáo về hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới 2019 tại Mỹ mới công bố nhấn mạnh thách thức mà các nhà bán lẻ Mỹ đang phải đối mặt trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với sự xuất hiện của các doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến, thậm chí dù người tiêu dùng sẵn sàng mở hầu bao để chi tiêu.

Các báo cáo trên “vẽ” ra một bức tranh nhiều gam màu với một số nhà bán lẻ thông báo doanh số bán hàng tăng nhẹ trong giai đoạn mua sắm quan trọng vào hai tháng cuối năm.

Tuy vậy, một báo cáo của chuỗi cửa hàng Macy's đã dấy lên những quan ngại trên thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) khi cắt giảm dự báo lợi nhuận của Macy's cho dù doanh số tăng vừa phải.

Giá cổ phiếu Macy’s đã giảm xấp xỉ 20%, trong lúc giá cổ phiếu của hầu hết nhà bán lẻ khác của Mỹ cũng đi xuống.

Những thông tin trên được coi là khá ảm đạm đối với một mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ với những hy vọng trước đó về niềm tin chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh trong bối cảnh thị trường lao động vững ổn, giá xăng tương đối thấp và cú hích từ biện pháp cắt giảm thuế của Chính phủ Mỹ.

Mới đây, theo Công-xoóc-xi-om Bán lẻ Anh (BRC), các thành viên của tổ chức này đã thông báo đạt mức doanh số bán tăng 0% trong tháng 12/2018. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Chỉ số này giảm từ mức tăng 0,5% trong tháng 11/2017 và 1,4% tháng 12/2017.

Chi tiêu tiêu dùng ở Anh dường như đang mất dần đà tăng sau một mùa Hè tăng trưởng cao giữa lúc người tiêu dùng lo ngại về triển vọng tăng trưởng năm 2019.

Nền kinh tế nước Anh đã ghi nhận đà tăng trưởng chậm lại sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit hồi năm 2016 và dường như mất đà tăng trong giai đoạn cuối năm 2018 khi Thủ tướng Theresa May cố gắng giành sự ủng hộ của quốc hội cho kế hoạch Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục