Ngành bán lẻ trước cơ hội và thách thức lớn ở phía trước
Một sự kiện lớn của ngành bán lẻ thế giới diễn ra từ ngày 13 đến 15/1 tại Trung tâm Javits ở New York (Mỹ), với sự tham dự của khoảng 37.000 người từ 99 quốc gia để thảo luận về các xu hướng, cơ hội và thách thức ở phía trước.
Khoảng 16.000 nhà bán lẻ đại diện cho 3.500 công ty và doanh nghiệp bán lẻ, 517 diễn giả tham gia hội chợ triển lãm mang tên "NRF 2019: Retail's big Show & Expo" này. Sự kiện diễn ra khi ngành báo lẻ đang trong thời kỳ chuyển đổi rất mạnh Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng ngành bán lẻ Mỹ vẫn đang trải qua một giai đoạn cải cách mang tính sống còn trong bối cảnh các chuỗi cửa hàng như Macy's, JC Penney và Gap đã phải đóng cửa một số cửa hàng trong những năm gần đây, trong khi Toys "R" Us đã ngừng hoạt động và Sears phải tuyên bố phá sản.Trước tình hình trên, các nhà bán lẻ điều hành những cửa hàng thực địa truyền thông đã tăng cường đầu tư mạnh vào các nền tảng bán hàng trực tuyến và đưa ra các sáng kiến nhằm thu hút khách hàng như miễn phí vận chuyển hàng hóa đặt mua cho người mua trong dịp mua sắm cuối năm.
Các báo cáo về hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới 2019 tại Mỹ mới công bố nhấn mạnh thách thức mà các nhà bán lẻ Mỹ đang phải đối mặt trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với sự xuất hiện của các doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến, thậm chí dù người tiêu dùng sẵn sàng mở hầu bao để chi tiêu.Các báo cáo trên “vẽ” ra một bức tranh nhiều gam màu với một số nhà bán lẻ thông báo doanh số bán hàng tăng nhẹ trong giai đoạn mua sắm quan trọng vào hai tháng cuối năm.
Tuy vậy, một báo cáo của chuỗi cửa hàng Macy's đã dấy lên những quan ngại trên thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) khi cắt giảm dự báo lợi nhuận của Macy's cho dù doanh số tăng vừa phải.
Giá cổ phiếu Macy’s đã giảm xấp xỉ 20%, trong lúc giá cổ phiếu của hầu hết nhà bán lẻ khác của Mỹ cũng đi xuống.
Những thông tin trên được coi là khá ảm đạm đối với một mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ với những hy vọng trước đó về niềm tin chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh trong bối cảnh thị trường lao động vững ổn, giá xăng tương đối thấp và cú hích từ biện pháp cắt giảm thuế của Chính phủ Mỹ. Mới đây, theo Công-xoóc-xi-om Bán lẻ Anh (BRC), các thành viên của tổ chức này đã thông báo đạt mức doanh số bán tăng 0% trong tháng 12/2018. Đây là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Chỉ số này giảm từ mức tăng 0,5% trong tháng 11/2017 và 1,4% tháng 12/2017.Chi tiêu tiêu dùng ở Anh dường như đang mất dần đà tăng sau một mùa Hè tăng trưởng cao giữa lúc người tiêu dùng lo ngại về triển vọng tăng trưởng năm 2019.
Nền kinh tế nước Anh đã ghi nhận đà tăng trưởng chậm lại sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit hồi năm 2016 và dường như mất đà tăng trong giai đoạn cuối năm 2018 khi Thủ tướng Theresa May cố gắng giành sự ủng hộ của quốc hội cho kế hoạch Brexit.
Tin liên quan
-
Thị trường
Doanh nghiệp Việt khó "chen chân" vào hệ thống bán lẻ nước ngoài
12:26' - 14/01/2019
Sau một thời gian đưa hàng vào các siêu thị nước ngoài hiện diện tại Việt Nam, số doanh nghiệp và sản phẩm Việt tồn tại được ở kênh phân phối này tại nước ngoài khá khiêm tốn.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Trung Đông: Mua sắm truyền thống hài hoà với điện tử
08:41' - 25/12/2018
Xu hướng bán lẻ hiện nay tại Trung Đông đang phát triển và kết hợp hài hòa giữa mua sắm truyền thống và thương mại điện tử.
-
Ngân hàng
Thị trường ngân hàng bán lẻ tăng thu nhập cho các ngân hàng
13:57' - 29/11/2018
Mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ đã đóng góp vào sự tăng thu nhập của các ngân hàng và tại một số ngân hàng, hoạt động này đóng góp hơn 40%.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10' - 25/04/2024
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05' - 25/04/2024
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.