Ngân hàng UBS nhận định về kinh tế Trung Quốc

06:00' - 15/02/2020
BNEWS Bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, UBS hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng hơn nữa các chính sách để ổn định tăng trưởng.
Kiểm tra thân nhiệt của lái xe trên tuyến đường cao tốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 24/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo HK01 (Hong Kong), sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) ở Trung Quốc khiến các nhà đầu tư hết sức quan tâm đến tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế Trung Quốc. Báo cáo mới nhất của Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) đã đưa ra một vài nhận định về tác động của đợt dịch bệnh lần này đối với nền kinh tế Trung Quốc.
Tăng trưởng GDP có thể chậm lại 
Trong báo cáo trên, Uông Đào - Chủ nhiệm Ban nghiên cứu kinh tế châu Á của Ngân hàng UBS và cũng là một chuyên gia kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - đã chỉ ra rằng nếu dịch bệnh được kiểm soát trong quý I và không có thêm các ca tử vong mới sau đó, UBS dự báo tốc độ tăng trưởng GDP trong quý I có thể chậm lại ở mức 3,8%.

Sau đó hoạt động kinh tế được phục hồi trở lại trạng thái bình thường, nhu cầu bị sức ép trước đó không còn. Ngoài ra, với sự hỗ trợ từ chính sách, tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ phục hồi trở lại trong khoảng thời gian từ quý II đến quý IV.
Trong bối cảnh này, UBS sẽ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 xuống còn 5,4%, nhưng rủi ro đối với dự báo chuẩn nghiêng về suy thoái. Nếu đỉnh điểm dịch bệnh tiếp tục vào quý II, tăng trưởng GDP năm 2020 có thể giảm xuống dưới 5%.
Xét thấy tác động của dịch bệnh này nên là một lần duy nhất, khi hoạt động kinh tế khôi phục trở lại trạng thái bình thường, UBS dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ tăng trở lại 6% vào năm 2021.

Ngoài ra, mặc dù tiêu dùng đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh này, nhưng các xu hướng dài hạn như tái cân bằng kinh tế Trung Quốc, tỷ trọng của ngành dịch vụ trong nền kinh tế tổng thể dần tăng lên, nâng cấp công nghệ… sẽ không thay đổi.
Ảnh hưởng đến tiêu dùng lớn hơn đầu tư và thương mại
UBS dự báo tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch, phòng ở, ăn uống, giao thông... Dự kiến tăng trưởng bán lẻ hàng tiêu dùng trong toàn xã hội Trung Quốc trong quý I/2020 có thể giảm ít nhất 5%.

Ảnh hưởng của các hoạt động đầu tư tài sản cố định và bất động sản nói chung sẽ nhỏ hơn tiêu dùng, nhưng vẫn lớn hơn so với giai đoạn xảy ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003.

Mặc dù hoạt động kinh tế từ tháng 1 đến tháng 2 trong năm thường không sôi động, nhưng hoạt động đi lại bị hạn chế và các đợt trì hoãn mở cửa hoạt động trở lại của các doanh nghiệp, cơ quan... trong giai đoạn dịch bệnh lần này nhiều hơn so với giai đoạn bùng phát dịch SARS, điều có thể làm chậm lại hoặc suy yếu một số hoạt động sản xuất và xuất khẩu công nghiệp.
Tăng cường hỗ trợ chính sách
Bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, UBS hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng hơn nữa các chính sách để ổn định tăng trưởng. Mặc dù vậy, do cân nhắc đến tỷ lệ đòn bẩy vĩ mô hiện nay cao hơn nhiều so với năm 2003 và việc Trung Quốc đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn trong nhiều năm qua, và chính phủ vẫn lo lắng về "bong bóng" bất động sản, dư địa chính sách hiện nay có thể tương đối hạn chế so với năm 2003.

Tuy nhiên, UBS vẫn dự báo chính sách tài khóa sẽ tăng cường mức hỗ trợ, giảm thuế và chi phí cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ), hỗ trợ có định hướng cho người dân và khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời tăng thêm đầu tư cơ sở hạ tầng.
UBS dự báo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC, ngân hàng trung ương) sẽ gia tăng thanh khoản và hạ lãi suất MLF (Medium Lending Facility - công cụ cho vay trung hạn hỗ trợ thanh khoản kỳ hạn từ ba tháng đến một năm của PBoC đối với các ngân hàng chính sách và ngân hàng thương mại đáp ứng đầy đủ các điều kiện của chương trình MPA, chính thức ban hành từ tháng 9/2014) xuống 15-20%.

Việc kiểm soát các ngân hàng trong bóng tối (tín dụng đen) cũng có thể được nới lỏng hơn một chút. Ngân hàng UBS vẫn tin rằng chính phủ sẽ không kích thích thị trường bất động sản trên quy mô lớn.
Dự báo về tỷ giá giữa NDT và USD không thay đổi
Đối với tỷ giá của đồng NDT, UBS duy trì dự báo ở mức 1 USD = 7 NDT vào cuối năm 2020. UBS cho rằng tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc chậm lại, niềm tin của nhà đầu tư giảm xuống và việc nới lỏng hơn nữa các chính sách tiền tệ và tín dụng có thể gây áp lực giảm giá đối với tỷ giá NDT.

Tuy nhiên,Trung Quốc cam kết giữ tỷ giá NDT ổn định và thặng dư tài khoản vãng lai dự kiến sẽ cải thiện, qua đó sẽ mang đến sự hỗ trợ nhất định cho tỷ giá hối đoái. Dự báo du khách nước ngoài đến Trung Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 50% và người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài giảm 30%, trong đó sự sụt giảm trong quý I/2020 sẽ rõ rệt nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục