Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ

17:29' - 23/01/2018
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 23/1 thông báo quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện hành.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ. Ảnh: reuters

Phát biểu tại họp báo, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho biết nền kinh tế Nhật Bản đang tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, nhưng lạm phát vẫn còn khá yếu.

Nhiều quốc gia khác cũng phải đối mặt với tình huống tương tự nhưng tỷ lệ lạm phát của các nước này vẫn ở mức khoảng 1,5%, trong khi lạm phát không bao gồm chi phí năng lượng ở Nhật Bản chỉ trên 0% một chút.

Theo ông Kuroda, kinh tế Nhật Bản vẫn cách khá xa mục tiêu lạm phát 2%, vì vậy BoJ chưa thể bàn bạc về thời điểm rút lại chính sách tiền tệ siêu lỏng.
Những bình luận của Thống đốc Kuroda được đặc biệt chú ý sau khi lãi suất dài hạn tăng lên trong thời gian gần đây, cùng với việc đồng yen mạnh lên do BoJ đề xuất giảm lượng mua vào trái phiếu chính phủ hồi đầu tháng này.

Động thái này của BoJ đã làm dấy lên những đồn đoán rằng BoJ đang dần chuyển hướng sang thắt chặt chính sách tiền tệ.

Song với giá tiêu dùng lõi (không tính giá thực phẩm tươi sống) tăng yếu, BoJ vẫn quyết định duy trì các chính sách hiện hành.
Theo đó, BoJ tiếp tục giữ lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và duy trì lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.
Các quan chức BoJ cũng giữ nguyên dự báo về tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong tài khóa 2018 là 1,4% và lạm phát cũng ước vào khoảng 1,4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục