Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất lên 45% sau khi đồng peso lao dốc

09:30' - 14/08/2018
BNEWS Ủy ban chính sách tiền tệ (Copom) của Argentina đã quyết định nâng lãi suất lên 45%, đồng thời cam kết sẽ không giảm tỷ lệ đó xuống ít nhất cho đến tháng 10 tới.

Ngân hàng trung ương Argentina ngày 13/8 thông báo đã tăng tỷ lệ lãi suất từ 40% lên 45% nhằm giảm thiểu nguy cơ tác động mới từ thị trường bên ngoài đến lạm phát của nước này sau khi đồng nội tệ peso lại tiếp tục lao dốc trong những ngày gần đây.

Biện pháp trên được đưa ra để đối phó với những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ do đồng lira mất giá, một trong những nguyên nhân khiến giá đồng peso của Argentina tiếp tục giảm.

Đồng nội tệ của Argentina đã 2,69% trên thị trường ngoại hối trong ngày 13/8, xuống 30,40 peso/USD (giá bán) và 29,40 peso/USD (giá mua), là mức thấp kỷ lục mới sau vài tuần giữ được tỷ giá tương đối ổn định.

Ngoài ra, Chính phủ Argentina thông báo một chương trình nhằm giảm dần trái phiếu Lebac được định giá bằng đồng peso do Ngân hàng trung ương Argentina phát hành, và hiện các ngân hàng, quỹ đầu tư, doanh nghiệp và tư nhân đang nắm giữ.

Từ tháng Tư đến nay, đồng peso đã mất giá tới 48%, khiến Ngân hàng trung ương Argentina phải thực hiện ba lần tăng tỷ lệ lãi suất để chặn đà lao dốc của đồng nội tệ và giảm tác động đến tỷ lệ lạm phát hiện ở mức 30%.

Ngân hàng trung ương Argentina bán ra thị trường trung bình 100 triệu USD mỗi ngày và đến đầu tháng Tám, con số đó giảm xuống 75 triệu USD/ngày. Đây là những khoản tiền nằm trong gói hỗ trợ tín dụng đầu tiên trị giá 7,5 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cấp cho chính phủ quốc gia Nam Mỹ này nhằm ổn định thị trường hối đoái sau cuộc khủng hoảng tiền tệ hồi tháng 4/2018.

Những biến động ngoài dự kiến trên thị trường tài chính trong thời gian qua đã buộc Chính phủ Argentina phải viện tới sự trợ giúp của các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB).

Sau khi IMF thông báo nhất trí cấp gói tín dụng kéo dài ba năm với trị giá 50 tỷ USD cho nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh, Chính phủ của Tổng thống Mauricio Macri đã cam kết thực hiện mục tiêu tài chính đầy tham vọng, trong đó hy vọng đưa thâm hụt ngân sách ở mức tương đương 2,7% GDP trong năm nay xuống 1,3% GDP trong năm 2019 và năm 2020.

>>>Argentina tiếp tục bán 300 triệu USD để chặn đà lao dốc của đồng peso

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục