Ngân hàng thương mại hướng đến "khẩu vị" khách hàng trong kỷ nguyên số

16:19' - 12/06/2019
BNEWS Đón đầu xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu trong sản phẩm, dịch vụ...

Tại hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Từ góc độ pháp luật và quản trị, do Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/6, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện đại, tập trung hoạt động hướng đến khách hàng.

Ngân hàng thương mại đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Ảnh minh họa: TTXVN

Hiện nay, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.

Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Điển hình là sự hợp tác giữa các ngân hàng thương mại và các công ty trung gian tài chính.
Theo bà Ngô Huỳnh Giang, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, bên cạnh những cơ hội mở ra từ cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với sự đổi mới liên tục về công nghệ.

Vấn đề này, cũng đặt ra bài toán cho các ngân hàng trong việc thay đổi mô hình quản trị và kinh doanh như thế nào để thích ứng với “khẩu vị” của khách hàng trong thế hệ kỷ nguyên số; đồng thời, phải ngăn ngừa những rủi ro về an ninh mạng.
Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng thương mại nên đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ mạng trong việc tạo ra nhiều loại hình sản phẩm tăng sự tiện ích và đa dạng hóa sự lựa chọn phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Đồng thời, tập trung nâng cao khả năng xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả; đổi mới phong cách và thái độ phục vụ khách hàng sẽ giúp các ngân hàng thương mại tìm được hướng đi phát triển thích hợp với điều kiện của từng ngân hàng.
Ngoài việc gia tăng tiện ích phục vụ khách hàng, bản thân các ngân hàng thương mại phải xây dựng chiến lược dài hạn và các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực quản trị, điều hành; đồng thời đổi mới công tác quản trị và kinh doanh ngân hàng theo hướng hiện đại.
Dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững hệ thống ngân hàng đó là nâng cao chất lượng quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế.

Việc cải thiện hoạt động của Hội đồng quản trị, ban điều hành cần bảo đảm tính độc lập về thẩm quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ được tách bạch rõ giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần xây dựng một chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống ngân hàng. Từ đó, có được đội ngũ cán bộ ổn định, có chất lượng cao, tránh được “chảy máu chất xám” trước sự cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục