Ngân hàng thương mại hướng đến "khẩu vị" khách hàng trong kỷ nguyên số
Tại hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam: Từ góc độ pháp luật và quản trị, do Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 12/6, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng ở tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi mô hình kinh doanh hiện đại, tập trung hoạt động hướng đến khách hàng.
Hiện nay, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các ngân hàng đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.
Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Điển hình là sự hợp tác giữa các ngân hàng thương mại và các công ty trung gian tài chính.
Theo bà Ngô Huỳnh Giang, Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, bên cạnh những cơ hội mở ra từ cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với sự đổi mới liên tục về công nghệ.
Vấn đề này, cũng đặt ra bài toán cho các ngân hàng trong việc thay đổi mô hình quản trị và kinh doanh như thế nào để thích ứng với “khẩu vị” của khách hàng trong thế hệ kỷ nguyên số; đồng thời, phải ngăn ngừa những rủi ro về an ninh mạng.
Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng thương mại nên đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ mạng trong việc tạo ra nhiều loại hình sản phẩm tăng sự tiện ích và đa dạng hóa sự lựa chọn phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Đồng thời, tập trung nâng cao khả năng xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả; đổi mới phong cách và thái độ phục vụ khách hàng sẽ giúp các ngân hàng thương mại tìm được hướng đi phát triển thích hợp với điều kiện của từng ngân hàng.
Ngoài việc gia tăng tiện ích phục vụ khách hàng, bản thân các ngân hàng thương mại phải xây dựng chiến lược dài hạn và các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực quản trị, điều hành; đồng thời đổi mới công tác quản trị và kinh doanh ngân hàng theo hướng hiện đại.
Dưới góc độ của một chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh) cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững hệ thống ngân hàng đó là nâng cao chất lượng quản trị, điều hành của tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế.
Việc cải thiện hoạt động của Hội đồng quản trị, ban điều hành cần bảo đảm tính độc lập về thẩm quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ được tách bạch rõ giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cần xây dựng một chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống ngân hàng. Từ đó, có được đội ngũ cán bộ ổn định, có chất lượng cao, tránh được “chảy máu chất xám” trước sự cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích phát triển ngân hàng số
07:56' - 04/06/2019
Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính tận dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 để mang lại lợi ích cho các bên.
-
Ngân hàng
Ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI
16:22' - 25/04/2019
Ngày 25/4, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chính thức ra mắt Ngân hàng số OCB OMNI.
-
Ngân hàng
OCB nhận giải thưởng ngân hàng số đột phá năm 2018
09:51' - 26/01/2019
OCB vừa được IFM trao tặng hai giải thưởng lớn: Most Innovative Digital Bank 2018 – Ngân hàng số đột phá nhất năm 2018 và Best New Omni Channel Platform – Nền tảng kênh Omni mới tốt nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng đầu tiên họp đại hội cổ đông, dự kiến chia cổ tức 25%
09:39'
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã chứng khoán: NAB) dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 25% cho cổ đông, tiếp tục tăng vốn điều lệ từ hơn 10.580 tỷ đồng lên hơn 13.725 tỷ đồng trong năm 2024.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng trong hệ thống năm 2024
09:22'
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 29/3 tăng nhẹ
09:05'
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không thay đổi so với hôm qua, hiện ở mức 24.003 đồng. Trong khi đó giá USD tại các ngân hàng tăng nhẹ.
-
Ngân hàng
Ưu đãi cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm
14:34' - 28/03/2024
Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD tăng 2 phiên liên tiếp
08:49' - 28/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
-
Ngân hàng
Liên tiếp khách hàng tố mất tiền trong tài khoản, MSB lên tiếng
10:49' - 27/03/2024
Sau những thông tin liên tiếp của khách hàng phản ánh về việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị "bốc hơi", Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD hôm nay 27/3 quay đầu tăng nhẹ
08:55' - 27/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
-
Ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
16:12' - 26/03/2024
Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo OCB lý giải sự chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán
15:00' - 26/03/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng.