Ngân hàng Nhà nước: Tổng phương tiện thanh toán tăng 5,17% so với cuối 2018

18:36' - 13/06/2019
BNEWS Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành nghiệp vụ thị trường mở, điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Trong những tháng đầu năm 2019, thị trường trong nước và quốc tế đan xen những thuận lợi, khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý...
Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại buổi Họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2019 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra ngày 13/6 tại Hà Nội
* Ổn định tiền tệ
Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tính đến ngày 10/6/2019, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,17% so với cuối năm 2018, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng được đảm bảo, thông suốt. 

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, giữ ổn định các mức lãi suất điều hành và chỉ đạo tổ chức tín dụng rà soát, cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay, đảm bảo an toàn tài chính.
Theo ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ thì thông tin, tín dụng trong những tháng đầu năm được định hướng vào sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được tăng cường kiểm soát.
Ông Phạm Thanh Hà cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã giữ ổn định các mức lãi suất điều hành, đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lí. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay cơ bản tiếp tục ổn định, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6 - 9%/năm và 9 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã các giải pháp xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ cùng với các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nợ xấu mới phát sinh đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng và giảm tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Theo ông Nguyễn Trọng Du, Phó Chánh thanh tra, Cơ quan thanh tra giám sát, thì tính từ năm 2012 đến cuối tháng 3/2019, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 907,33 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó riêng trong năm 2018, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được 163,14 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 03/2019 là 2,02%.
Về kết quả xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2019, toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 227,86 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, trong đó xử lý nợ xấu nội bảng là 117,8 nghìn tỷ đồng.
Trong lĩnh vực thanh toán, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán  cho biết, bên cạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý, Ngân hàng nhà nước đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng thanh toán; tăng cường công tác an ninh, bảo mật, đảm bảm quyền lợi của khách hàng; cũng như triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong cung ứng dịch vụ thanh toán. Nhờ đó, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo đó, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 5 tháng đầu năm 2019 đạt trên 64.160 nghìn giao dịch tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và tăng 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.
* Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp cân đối vĩ mô
Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành nghiệp vụ thị trường mở, điều tiết thanh khoản của các tổ chức tín dụng ở mức hợp lý, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Điều hành công cụ dự trữ bắt buộc đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.
Ngoài ra, điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, biện pháp can thiệp thị trường ngoại hối khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại hối.
Bên cạnh đó, điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án Cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng  gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020, trong đó, tập trung xử lý hiệu quả các tổ chức tín dụng yếu kém; đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, kiểm soát nợ xấu mới phát sinh và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu; phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%;
Ông Phạm Tiến Dũng cũng cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; xây dựng, hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia;giám sát các hệ thống thanh toán đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bảo mật thanh toán theo chuẩn quốc tế; xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của các công ty Fintech; tiếp tục triển khai các mô hình thanh toán tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc xây dựng và triển khai Chiến lược Quốc gia về Tài chính Toàn diện tại Việt Nam.../
Xem thêm:

>>Các ngân hàng thương mại tung nhiều ưu đãi cho “Ngày không tiền mặt”

>>Chính thức vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục