Ngân hàng Dự trữ Australia hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm

14:11' - 01/10/2019
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA – ngân hàng trung ương) ngày 1/10 đã hạ lãi suất lần thứ ba trong năm nay trước những lo ngại về nền kinh tế trì trệ của nước này.

RBA tuyên bố cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản xuống 0,75%, mức lãi suất thấp lịch sử của của Australia. Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết quyết định trên là nhằm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng và tăng trưởng tiền lương, cũng như củng cố niềm tin rằng lạm phát sẽ phù hợp với mục tiêu trung hạn.

Ông cho rằng kinh tế Australia vẫn còn năng lực dư thừa và lãi suất thấp hơn sẽ góp phần tận dụng điều đó.
Ông Lowe cho rằng cần duy trì lãi suất thấp trong khoảng thời gian dài, và RBA vẫn sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa nếu cần thiết.
Động thái trên nằm trong nỗ lực kéo dài chuỗi 28 năm liên tiếp không suy thoái, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với một loạt “cơn gió ngược” về kinh tế đang ngày càng gia tăng, như mức tuyển dụng trì trệ, tăng trưởng tiền lương thấp và nợ hộ gia đình cao.
Kinh tế Australia gần đây đã ghi nhận mức tăng trưởng theo năm yếu nhất trong 10 năm, khi chỉ tăng 1,4% trong tài khóa kết thúc vào tháng 6/2019.
Australia cũng đang chịu ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, vốn đã khiến kinh tế toàn cầu chao đảo thời gian qua khi ngân hàng trung ương nhiều nước nỗ lực đẩy lùi các nguy cơ kinh tế bằng cách hạ lãi suất.
Tuy nhiên, theo Thống đốc RBA, kinh tế Australia vẫn còn một điểm sáng, khi thị trường nhà ở tại Sydney và Melbourne đã phục hồi trong thời gian gần đây sau một giai đoạn sa sút kéo dài. 

>> Moody’s đánh giá hoạt động của hệ thống ngân hàng Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục