Ngân hàng Aozora của Nhật Bản có kế hoạch thu mua 15% số cổ phiếu OCB

13:09' - 08/01/2020
BNEWS Ngân hàng Aozora của Nhật Bản ngày 8/1 thông báo ngân hàng này có kế hoạch thu mua 15% số cổ phiếu của Ngân hàng Phương Đông (OCB) của Việt Nam trong tháng 4/2020.
Theo Aozora, tổng giá trị đầu tư vào OCB sẽ vào khoảng 15 tỷ yên (tương đương 139 triệu USD)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Ngân hàng Aozora của Nhật Bản ngày 8/1 thông báo ngân hàng này có kế hoạch thu mua 15% số cổ phiếu của Ngân hàng Phương Đông (OCB) của Việt Nam trong tháng 4/2020. Đây sẽ là thương vụ mua bán - sát nhập (M&A) đầu tiên của Aozora tại thị trường nước ngoài kể từ năm 2001.

Theo Aozora, tổng giá trị đầu tư vào OCB sẽ vào khoảng 15 tỷ yên (tương đương 139 triệu USD). Hiện Aozora đang đợi ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý tại Việt Nam. Nếu thương vụ thành công, Aozora sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của OCB.

Khi đó, Aozora sẽ cử 2 nhân sự của mình tham gia Hội đồng quản trị của OCB để điều hành ngân hàng này. Khi đầu tư vào OCB, Aozora sẽ giúp OCB xây dựng được cơ chế quản lý rủi ro và tuân thủ các quy chuẩn quốc tế. Với sự hỗ trợ từ Aozora, OCB sẽ tham gia cùng lúc dịch vụ ngân hàng số cũng như các dịch vụ ngân hàng khác, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Việc đầu tư của Aozora ra thị trường nước ngoài nằm trong xu thế của các ngân hàng Nhật Bản trong bối cảnh dân số giảm và lợi nhuận trong nước thấp. Trong đó, sự tăng trưởng của các nước Đông Nam Á đang thu hút được sự quan tâm của giới ngân hàng Nhật Bản.

Aozora là ngân hàng được thành lập từ năm 1957 với tên gọi ban đầu là Ngân hàng bất động sản Nhật Bản. Sau khi được tái cơ cấu vào năm 2001, ngân hàng này được đổi tên thành Ngân hàng Aozora như hiện nay.

Aozora hiện có trụ sở chính tại Tokyo, 21 chi nhánh nội địa và 3 văn phòng đại diện tại New York, Thượng Hải, Singapore… và hợp tác đầu tư tại Hong Kong, London cũng như các nước trong khu vực Châu Á. Aozora Bank hiện đang niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo với tổng tài sản 50 tỷ USD./.      

>>> Lợi nhuận quý III của OCB ghi nhận mức tăng kỷ lục             

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục