Ngăn chặn xuất khẩu lao động trái phép sau Tết Nguyên đán

13:23' - 03/03/2018
BNEWS Lực lượng công an đã điều tra, theo dõi những người nhiều lần xuất cảnh trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng lôi kéo, dụ dỗ người dân đi lao động trái phép ở nước ngoài sau Têt Nguyên đán.
Công an tỉnh Thanh Hóa tập trung theo dõi, tuyên truyền những người xuất cảnh trái phép sang nước ngoài về quê ăn Tết, ký cam kết không xuất cảnh trái phép. Ảnh minh họa: Quốc Việt - TTXVN

Những năm gần đây, các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cảnh báo những hệ lụy, đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp xuất cảnh trái phép, nhất là sau thời điểm Tết Nguyên đán.
UBND tỉnh, Công an, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường việc ngăn chặn tình trạng xuất khẩu lao động trái phép tại 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các quy định về xuất khẩu lao động nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân.

Đặc biệt tại các huyện ven biển như Quảng Xương, Tĩnh Gia, Hậu Lộc, Hoằng Hóa…, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai tới từng khu dân cư, các gia đình.
Với những địa phương có nhiều người xuất khẩu lao động bất hợp pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã giới thiệu các đơn vị xuất khẩu lao động có uy tín về tuyển dụng theo các đơn hàng đã ký để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

Lực lượng công an Thanh Hóa cũng đẩy mạnh tăng cường, nắm bắt thông tin từ cơ sở để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ những đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.
Trung tá Vũ Đức Tĩnh, Phó Trưởng phòng Bảo vệ an ninh chính trị, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Từ ngày 1/2 đến 20/3, Công an tỉnh Thanh Hóa mở đợt cao điểm ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép sang nước ngoài, trong đó tập trung theo dõi, tuyên truyền những người xuất cảnh trái phép sang nước ngoài về quê ăn Tết, ký cam kết không xuất cảnh trái phép. Với những gia đình có con em đang làm việc trái phép ở nước ngoài thì kêu gọi về nước.

Đến nay, 1.500 người và 963 gia đình đã ký cam kết. Lực lượng công an cũng điều tra, theo dõi những người nhiều lần xuất cảnh trái phép nhằm ngăn chặn tình trạng lôi kéo, dụ dỗ người dân đi lao động trái phép ở nước ngoài. Công an Thanh Hóa đã phát hiện 2 vụ, bắt giữ 2 đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.
Với những cách làm tích cực, chủ động trên, tại Thanh Hóa, số người xuất cảnh trái phép đi lao động ở nước ngoài đã giảm đáng kể./.

>>> Những nét mới trong xuất khẩu lao động năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục