Ngăn chặn tôm càng đỏ “vượt biên” vào Lào Cai

18:29' - 21/05/2019
BNEWS Ngày 21/5, đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ sản đi kiểm tra khu vực biên giới và bàn giải pháp để kiểm soát, ngăn chặn tôm càng đỏ “vượt biên” vào địa bàn tỉnh Lào Cai.
 Tôm càng đỏ nhập lậu vào tỉnh Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ngày 21/5, đoàn công tác của Tổng cục Thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đi kiểm tra khu vực biên giới và bàn giải pháp để kiểm soát, ngăn chặn tôm càng đỏ “vượt biên” vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản đã đề nghị tỉnh Lào Cai cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngay tại các cửa khẩu, khu vực biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền mức độ nguy hại về tôm càng đỏ ngay tại khu vực cửa khẩu, khu vực biên giới.

Kiểm soát việc lây lan và phát tán tôm càng đỏ ra môi trường; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát hiện, thông báo khi có thông tin về sự xuất hiện của loài tôm này.

Cùng với đó, ngành chức năng tỉnh Lào Cai cũng phải kiểm soát tốt hơn nữa việc mua bán online tôm càng đỏ; xử phạt nghiêm việc vận chuyển, buôn bán các loài sinh vật ngoại lai này nhằm mang tính răn đe và nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tôm càng đỏ mang lại.

 Lực lượng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lào Cai thu giữ lô hàng được xác định là tôm càng đỏ nhập lậu vào tỉnh Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai cho biết, do có đường biên giới dài với Trung Quốc, các lực lượng quản lý biên giới mỏng nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều đường mòn, lối mở, chợ biên giới cùng với nhận thức của người dân còn hạn chế là những khó khăn rất lớn cho ngành chức năng trong kiểm soát việc "vượt biên" của tôm càng đỏ.

Để ngăn chặn việc tôm càng đỏ xâm nhập, gây hại môi trường, các lực lượng chức năng thuộc ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với các lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường siết chặt việc vận chuyển, buôn bán loại sinh vật ngoại lai này.

Ngày 19/5, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, tổ công tác của Trạm biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã phát hiện và thu giữ 75 kg tôm càng đỏ được cất giấu, ngụy trang trong các thùng đồ chơi.

Trước đó, ngày 11/5, tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi, lực lượng chức năng của Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cũng phát hiện và thu giữ lô hàng 15 thùng xốp đựng tổng cộng 300 kg tôm càng đỏ do một nhóm người vận chuyển.

Ngay sau khi phát hiện lực lượng chức năng, nhóm vận chuyển lô hàng này nhảy xuống sông biên giới bơi sang bờ Trung Quốc thoát thân.

Sau khi được Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Lào Cai xác định đây là động vật ngoại lai nguy hại, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã phối hợp với cơ quan chức năng tiêu hủy toàn bộ lô hàng.

Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôm càng đỏ là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai có hại, ăn tạp sống bò dưới đất, ưa đào hang, hoạt động về đêm có sức chống chịu và thích nghi cao.

Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt tôm bản địa, vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Loài thủy sinh này không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và việc kinh doanh tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.

Để tránh tác động đến sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn khẩn đề nghị các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với các trường hợp vi phạm; tuyên truyền phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát triển của loài này ra môi trường tự nhiên...

Sau khi nhận được Công văn hoả tốc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chiều 20/5, Tổng cục Quản lý thị trường đã có Công văn hỏa tốc gửi Cục Quản lý thị trường các địa phương đề nghị tăng cường, đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với mặt hàng này.

Công văn cũng yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, rà soát, chủ trì hoặc phối hợp kiểm tra hệ thống siêu thị, cửa hàng, hộ kinh doanh thủy sản, nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan tới tôm càng đỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục