Ngăn chặn sốt xuất huyết bùng phát thành dịch

08:34' - 13/06/2018
BNEWS Theo Sở Y tế Cần Thơ, thời gian qua trên địa bàn thành phố sốt xuất huyết đã xuất hiện khá sớm, bệnh có dấu hiệu tăng mạnh và có xu hướng bùng phát thành dịch nếu không chủ động đối phó.
Hiện sốt xuất huyết không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà người lớn cũng mắc sốt xuất huyết. Ảnh minh họa: Dương Ngọc - TTXVN

Thống kê của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, trong 10 ngày đầu tháng 6/2018, Khoa Sốt xuất huyết của Bệnh viện tiếp nhận gần 20 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị, chủ yếu tập trung ở nhóm trẻ từ 10 - 15 tuổi.

Trong đó có những ca nặng, phải điều trị tích cực và kéo dài là do gia đình chủ quan, khi con em bị nặng người nhà mới đưa vào Bệnh viện. Nhiều trường hợp xuất hiện biến chứng, nguy cơ tử vong cao.
Bác sĩ chuyên khoa II Thạch Minh Đức, Phó Trưởng khoa Sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết đến cuối tháng 5/2018, Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị nội trú cho 200 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Dự báo con số này sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhất là khi Nam bộ đã vào mùa mưa - thời điểm sốt xuất huyết bùng phát mạnh do muỗi truyền bệnh sinh sản nhanh. Đáng chú ý, hiện sốt xuất huyết không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà người lớn cũng mắc sốt xuất huyết.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ, tại địa bàn bệnh sốt xuất huyết bắt đầu tăng mạnh từ tháng 4 cho đến nay. Dự báo từ nay cho đến hết tháng 11/2018 sẽ là thời điểm bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh trong cộng đồng.

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng Cần Thơ đang triển khai các giải pháp và lên kế hoạch giám sát các ổ dịch nếu xảy ra, kiên quyết không để dịch bùng phát.
Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: Tại Cần Thơ, những năm trước sốt xuất huyết chủ yếu bùng phát ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2018 sốt xuất huyết phát triển mạnh tại những khu dân cư ở thành phố.

Theo bác sĩ Nghĩa, trong 5 tháng đầu năm 2018, quận Ninh Kiều có số người mắc sốt xuất huyết nhiều nhất thành phố với 42/213 người mắc tại Cần Thơ, tiếp theo là quận Ô Môn với 32 người mắc…
Thống kê của Sở Y tế thành phố Cần Thơ, trong 5 tháng đầu năm 2018, Cần Thơ ghi nhận 213 trường hợp mắc sốt xuất huyết và xuất hiện 60 ổ dịch; tuy nhiên tỷ lệ mắc sốt xuất huyết độ nặng (độ C) diễn biến phức tạp, chiếm trên 14% các ca mắc, trong đó nhóm mắc sốt xuất huyết chủ yếu ở độ tuổi dưới 15.
Sở Y tế thành phố Cần Thơ khuyến cáo, biện pháp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả nhất là không để trẻ bị muỗi đốt; người dân cần chủ động làm sạch môi trường, diệt lăng quăng, phòng ngừa muỗi vằn sinh sản.

Bên cạnh đó, thời gian tới ngành Y tế Cần Thơ phấn đấu 100% số ấp của các xã có nguy cơ sẽ thực hiện chiến dịch phòng, chống dịch sốt xuất huyết; trên 95% hộ gia đình, cơ quan, trường học trên toàn thành phố được ngành Y tế kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết…/.

>>> Ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì bệnh sốt xuất huyết trong năm 2018

>>> Phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể tử vong

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục