Nga và Trung Quốc sẽ ký nhiều thỏa thuận về hàng không vũ trụ

14:02' - 17/09/2019
BNEWS Nga và Trung Quốc sẽ ký nhiều thỏa thuận trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ, xây dựng hạ tầng và thương mại trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 17/9 trước thềm cuộc hội đàm cấp cao thứ 24 giữa Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường, Phó Chánh Văn phòng Thủ tướng Nga Sergey Prikhodko cho biết hai bên sẽ tập trung thảo luận về những hướng hợp tác chính trong các lĩnh vực thực tế và kết quả cuộc gặp này sẽ được phản ánh trong thông cáo chung.

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ông Prikhodko cho biết, tại hội đàm ở thành phố Saint-Petersbourg ngày 17/9, hai bên sẽ đề cấp đến vấn đề hợp tác nhân đạo, hợp tác liên vùng.

Ngoài ra, hợp tác khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao cũng sẽ được mở rộng khi năm 2020-2021 được chọn là năm chéo khoa học kỹ thuật giữa LB Nga và Trung Quốc.

Trước đó, giới chức Bắc Kinh cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Nga và Trung Quốc sẽ ký nhiều thỏa thuận trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ, xây dựng hạ tầng và thương mại.

Cơ chế tiếp xúc thường xuyên cấp người đứng đầu chính phủ Nga và Trung Quốc đã hoạt động từ năm 1996, với nhiệm vụ tổ chức và giám sát sự phát triển hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực chủ chốt.

Hiện 5 Phó thủ tướng đang dẫn dắt 5 ủy ban chuyên ngành liên chính phủ, bao gồm ủy ban về chuẩn bị các cuộc họp thường kỳ, ủy ban về hợp tác nhân đạo, ủy ban về hợp tác năng lượng, ủy ban về hợp tác đầu tư, ủy ban về phát triển vùng Viễn Đông của Nga và Đông Bắc của Trung Quốc.

Ngoài ra, hàng chục tiểu ban và nhóm làm việc đang hoạt động trong khuôn khổ các ủy ban này.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thăm chính thức LB Nga và họp ủy ban liên chính phủ trong các ngày 16-18/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục