Nga, Trung Quốc đề nghị HĐBA LHQ họp khẩn về vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ

12:53' - 21/08/2019
BNEWS Nga và Trung Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn về kế hoạch của Mỹ thử và triển khai các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất.
Trong ảnh (do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp): Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại đảo San Nicolas, bang California (Mỹ) ngày 18/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy ngày 20/8 cho biết, nước này và Trung Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn về kế hoạch của Mỹ thử và triển khai các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất.

Ông Polyanskiy nói: “Hôm nay (ngày 20/8 theo giờ New York), cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc, chúng tôi đã đề nghị HĐBA LHQ tiến hành cuộc họp liên quan tới những tuyên bố của Mỹ về kế hoạch thử và triển khai các tên lửa tầm trung”. Ông cho biết thêm, cuộc họp này của HĐBA dự kiến diễn ra vào ngày 22/8 (theo giờ Mỹ).

Động thái trên diễn ra sau khi Lầu Năm Góc  ngày 19/8 thông báo đã thử nghiệm một tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất, đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km. Đây là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga. Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay, vụ thử được tiến hành hôm 18/8 tại đảo San Nicolas, bang California.

Ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi thỏa thuận INF ký năm 1987 sau nhiều lần tuyên bố ý định không thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp ước vì cáo buộc Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình có tầm bay vượt quá 500 km so với Hiệp ước.

Việc Mỹ tiến hành thử tên lửa hành trình đã vấp phải sự phản ứng của Nga và Trung Quốc. Điện Kremlin cho rằng động thái của Mỹ cho thấy Washington từ lâu đã tìm cách rút khỏi INF và Mỹ, chứ không phải Nga, là bên khai tử hiệp ước này. Về phần mình, Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung có thể khởi động một cuộc "chạy đua vũ trang" mới./.

>> Mỹ sẽ phát triển tên lửa bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục