Nga thắng kiện tại WTO liên quan thuế chống bán phá giá của Ukraine

11:56' - 13/09/2019
BNEWS Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ra phán quyết rằng thuế chống bán phá giá mà Ukraine áp đặt với phân bón ammonium nitrate của Nga đã vi phạm quy định thương mại quốc tế.

Trong phán quyết, Cơ quan Phúc thẩm của WTO đã giữ nguyên phán quyết trước đó của một ủy ban chuyên gia thuộc Cơ quan Giải quyết tranh chấp, rằng các lý lẽ Ukraine đưa ra để giải thích cho các khoản thuế áp đặt từ năm 2008 là sai lầm.

Sau khi Ukraine mở rộng và gia tăng các khoản thuế này vào năm 2014, Moskva đã đưa vấn đề lên WTO tháng 5/2015.

Sau nhiều cuộc tham vấn giữa hai bên không giúp giải quyết vấn đề, một ủy ban của WTO đã được thành lập để ra phán quyết vào tháng 7/2018 theo hướng ủng hộ Nga. Ukraine đã kháng cáo, tuy nhiên, phán quyết ngày 12/9 là phán quyết cuối cùng. 

WTO không thể buộc các bên tuân thủ phán quyết, song có thể phê chuẩn các biện pháp trả đũa những nước vi phạm các quy định thương mại quốc tế.

Hành động bán phá giá được WTO định nghĩa là một quốc gia xuất khẩu bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cho quốc gia nhập khẩu với giá thấp hơn giá bán trong nước mình.

Thuế chống bán phá giá được phép sử dụng theo các quy định thương mại quốc tế với các điều kiện nghiêm ngặt, và tranh cãi về việc sử dụng các mức thuế này thường được đưa ra Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO xét xử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục