Nga ngừng cung cấp dầu mỏ cho Belarus

19:37' - 03/01/2020
BNEWS Công ty năng lượng quốc gia Belarus Belneftekhim ngày 3/1 cho biết Nga đã ngừng vận chuyển dầu cho nước này, sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về việc cung ứng trước hạn chót ngày 1/1 vừa qua.
Hệ thống ống dẫn dầu Druzhba. Ảnh: TTXVN

Thông báo của Belneftekhim cho biết công suất vận chuyển dầu đến 2 cơ sở lọc dầu của Belarus đã giảm xuống mức tối thiểu về mặt kỹ thuật, sau khi các nguồn cung từ Nga tạm ngưng. Belneftekhim cũng cho biết: "Công tác hoàn tất các hợp đồng tháng 1 vẫn đang diễn ra".

Trong khi đó, phía Moskva khẳng định lượng dầu trung chuyển qua Belarus - lộ trình trung chuyển quan trọng đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga đến châu Âu - vẫn tiếp diễn. Mặc dù vậy, nước này cảnh báo cuộc tranh cãi kéo dài có thể đe dọa tới các nguồn cung.

Người phát ngôn của công ty Transneft (Nga) - ông Igor Demin cho biết công ty này đã không nhận được yêu cầu giao hàng cho các nhà máy lọc dầu của Belarus kể từ ngày 1/1 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh "quá trình vận chuyển dầu qua Belarus vẫn đang tiếp tục đầy đủ".

Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, trong đó bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần yêu cầu giới chức hai nước tích cực thương thảo để đạt được thỏa thuận mới trước thời hạn chót, tuy nhiên các nỗ lực này không đạt được tiến triển rõ ràng.

Belarus mua khoảng 24 triệu tấn dầu thô từ Nga mỗi năm. Trong số này, khoảng 6 triệu tấn dầu được sử dụng cho nhu cầu của chính quốc gia này, trong khi phần còn lại được xuất khẩu.

Dư luận lo ngại việc Nga và Belarus không đạt được thỏa thuận cung ứng dầu cũng sẽ gây ra tác động tiềm tàng đối với đường ống dẫn dầu Druzhba. Đường ống Druzhba có nhiệm vụ vận chuyển dầu từ Nga tới nhà máy lọc dầu ở Belarus và các nước châu Âu, trung chuyển qua Belarus, Ba Lan và Ukraine.

Đây được xem là một trong những đường ống dẫn dầu có quy mô lớn nhất và dài nhất thế giới. Đường ống dẫn dầu này có khả năng cung cấp lên tới 1 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục