Nga hoan nghênh thỏa thuận đạt được trong đàm phán liên Triều

19:12' - 10/01/2018
BNEWS Ngày 10/1, Nga bày tỏ hoan nghênh các thỏa thuận đạt được trong cuộc đàm phán liên Triều cấp cao đầu tiên trong hơn 2 năm qua.
Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung-gyon (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-gwon (phải) tại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1. Yonhap/TTXVN

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết: "Moskva hy vọng việc thực thi các thỏa thuận trên sẽ giúp giảm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy ổn định trong khu vực".

Trước đó, hai miền Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán liên chính phủ cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom ở khu phi quân sự.

Hai bên đã nhất trí hợp tác tại Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018, sẽ diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới, đồng thời tiến hành các cuộc đối thoại quân sự nhằm làm dịu căng thẳng.

Kết quả này cũng đã nhận được sự hoan nghênh của Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres .

Sau cuộc đàm phán, Hàn Quốc đã bắt đầu các bước chuẩn bị cho cuộc đàm phán quân sự đầu tiên với Triều Tiên sau hơn 3 năm, trong khi Tổng thống nước này Moon Jae-in để ngỏ khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên.

Cuộc đàm phán cấp cao nói trên đã được hai bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thông điệp Năm Mới bày tỏ sẵn sàng cử một phái đoàn tham dự Olympic PyeongChang và cho biết Triều Tiên để ngỏ đối thoại.

Đường dây nóng giữa hai miền đã được mở lại cuối tuần trước. Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in hy vọng việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội tới sẽ giúp giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, và một mối quan hệ liên Triều tốt đẹp hơn sẽ tạo điều kiện giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như thúc đẩy các cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục