Nga cáo buộc Mỹ lợi dụng nhân đạo để chống Venezuela

20:42' - 22/02/2019
BNEWS Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ lợi dụng các chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela để thực hiện hành động quân sự chống lại chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: EPA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ có hành động "khiêu khích nguy hiểm", đồng thời cho rằng việc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tìm cách tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ, hiện đang được tập trung tại khu vực biên giới bên phía Colombia, là "cái cớ thuận tiện để thực hiện một hành động can thiệp quân sự".

Bà Zakharova cho biết Mỹ và các đồng minh của nước này trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang thảo luận cách thức nhằm trang bị vũ khí cho phe đối lập ở Venezuela, đồng thời cáo buộc Washington đang triển khai lực lượng đặc nhiệm và khí tài gần quốc gia Nam Mỹ này.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đang lên kế hoạch chuyển giao vũ khí cho phe đối lập Venezuela với sự giúp sức của hãng sản xuất máy bay Antonov của Ukraine vào đầu tháng 3 tới.

Cũng theo quan chức trên, đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ vào Venezuela có thể dẫn tới các cuộc đụng độ và tạo cớ hòng lật đổ Tổng thống Maduro bằng vũ lực.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh phản đối hành động can thiệp quân sự vào tình hình Venezuela, đồng thời cho rằng hàng viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào quốc gia Mỹ Latinh này do lo ngại điều này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực.

Ngày 21/2, Tổng thống Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2 tới.

Hiện nay hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn đang được tập trung tại các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và đảo quốc Curacao.

Ông Guaido khẳng định số hàng viện trợ này sẽ được đưa vào lãnh thổ Venezuela bằng mọi giá trong ngày 23/2 và có thể là bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

Tuy nhiên, cùng ngày 22/2, Curacao thông báo sẽ không cho phép các chuyến hàng viện trợ cho Venezuela rời cảng nước này nếu không được giới chức Venezuela đồng ý.

Trước đó, hôm 21/2, một máy bay chở 50 tấn lương thực và thuốc men cho Venezuela đã hạ cánh xuống Curacao, cách bờ biển Venezuela khoảng 65 km.

Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục