New York “soán ngôi” London trở thành trung tâm tài chính số một thế giới

19:27' - 27/01/2020
BNEWS Theo kết quả khảo sát các giám đốc tài chính cấp cao ở phạm vi toàn cầu, do những bất ổn liên quan đến việc Anh rời EU, London đã mất vị trí là trung tâm tài chính số một thế giới vào tay New York.
New York (Mỹ) - trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. Ảnh: TTXVN

Công ty tư vấn Duff & Phelps, đơn vị tiến hành tiến hành khảo sát, cho biết chỉ một phần ba số giám đốc tài chính vẫn chọn London là trung tâm tài chính đứng đầu, giảm 19% so với mức 53% trong năm 2018. Trong khi đó có đến 56% giám đốc tài chính cho biết họ coi New York là trung tâm tài chính đứng đầu thế giới, tăng từ mức 42% của năm 2018.
Monique Melis, người đứng đầu bộ phận quy định và tuân thủ của Duff & Phelps, cho biết: “Thật khó để không nghi ngờ rằng ba năm bất ổn kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit đã đóng góp vào sự sa sút của London. Mặc dù London vẫn được coi là một trung tâm tài chính đứng đầu trong năm 2018, nhưng có thể là các làn sóng gây sốc của các cuộc đàm phán với EU đã bắt đầu hiện diện”.
Tuy nhiên, bà Monique Melis cũng cho rằng, chiến thắng vang dội của Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc bầu cử hồi tháng 12/2019, qua đó mở đường cho việc nước Anh ra khỏi EU vào thứ Sáu ngày 31/1 tới, có thể hỗ trợ London trong việc lấy lại vị trí của mình.
Kết quả khảo sát của Duff & Phelps cũng cho thấy mặc dù Brexit đã thúc đẩy việc di chuyển công việc và tài sản từ London đến các trung tâm tài chính khác của châu Âu như Frankfurt, Paris hay Dublin, nhưng các trung tâm tài chính này vẫn chưa là đối thủ ngang tầm với New York và London.

Thay vào đó, các giám đốc tài chính cấp cao lạc quan hơn rất nhiều về triển vọng của các trung tâm tài chính ở châu Á khi gần 20% trong số họ cho rằng một thành phố ở châu Á sẽ vươn lên dẫn đầu trong khoảng thời gian 5 năm tới./.
Xem thêm:

>>Tp. Hồ Chí Minh đề xuất WB hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

>>Giới đầu tư bi quan trước thông tin về kinh tế Hong Kong (Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục