Nắng nóng kỷ lục, Đức hạn chế tốc độ trên đường cao tốc

17:15' - 26/06/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, nước Đức đang bước vào một đợt nóng có thể đẩy nhiệt độ lên mức kỷ lục, khoảng 40 độ C trong tuần này.
Ảnh (tư liệu): Cảnh sát Berlin phun nước hạ nhiệt do thời tiết nóng bức trước tòa nhà Hạ viện ở thủ đô ngày 27/7/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung tâm Dịch vụ thời tiết Đức (DWD) dự báo nhiệt độ tại Đức trong tuần này có thể vượt qua mức 38,5 độ C của tháng 6 năm ngoái, vốn đã phá kỷ lục tồn tại suốt từ năm 1947.

Từ ngày 25/6, nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng xấu đến hạ tầng giao thông, đặc biệt là chất lượng của mặt đường thảm nhựa, nhất là khi có các phương tiện tải trọng lớn đi qua, dễ tạo ra hiện tượng “sóng trâu” trên mặt đường. Hơi nóng bốc lên từ mặt đường cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định và an toàn của các phương tiện.

Người đứng đầu cơ quan phụ trách hạ tầng giao thông của bang Sachsen, ông Uwe Langkammer cho biết chính quyền bang phải thông qua quy định hạn chế tốc độ tạm thời trên các đường cao tốc liên bang (Autobahn) số 9 và số 38 và việc hạn chế tốc độ trên Autobahn sẽ kéo dài cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Đức là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới không hạn chế tốc độ trên các đường cao tốc, trừ những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra tai nạn ở mức cao. Với tổng chiều dài hơn 13.000 km, Đức là quốc gia sở hữu đường cao tốc dài thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ và Tây Ban Nha.

Nắng nóng cũng khiến nguy cơ cháy rừng ở Đức lên mức báo động. Tối 25/6, một vụ cháy đã xảy ra ở ngoại ô Berlin, thiêu rụi khoảng 100 hécta rừng, vốn là nơi huấn luyện của quân đội Đức trước đây. Năm ngoái, một vụ cháy tương tự cũng đã thiêu trụi hơn 400 hécta rừng, buộc lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và quân đội phải chung sức dập lửa.

Nhiệt độ tăng cao còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Hiện tượng đuối nước cũng tăng đột biến, do nhiều người đổ ra các sông, hồ, suối để tắm. Trong năm 2018, tại Đức đã có 503 người chết vì tai nạn đuối nước, tăng mạnh so với 380 nạn nhân của năm 2017.

Nguyên nhân chủ yếu do người dân tắm ở các khu vực không được kiểm soát, thiếu sự hiểu biết về dòng chảy, sự chênh lệch nhiệt độ, và khả năng xử lý khi gặp các tình huống khó khăn trong lúc bơi...

Năm ngoái, nước Đức đã trải qua mùa Hè nóng nhất trong suốt một thế kỷ qua. Sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc chính phủ phải trợ cấp cho người nông dân.

Tăng trưởng kinh tế Đức cũng bị tác động, mà một trong số các nguyên nhân là các dòng sông bị cạn, dẫn đến khó khăn trong việc vận tải đường thủy, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cũng như hàng hóa./.

Xem thêm:

>>Dự báo thời tiết ngày 26/6, nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ

>>Đẫm mồ hôi mưu sinh ngày nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục