Năng lượng tái tạo rẻ nhất nhờ sự phát triển công nghệ

07:31' - 29/09/2017
BNEWS Các nguồn năng lượng tái tạo ngày càng trở thành những nguồn năng lượng rẻ nhất nhờ có sự phát triển công nghệ.
Năng lượng tái tạo rẻ nhất nhờ sự phát triển công nghệ. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Viện Tăng trưởng Xanh toàn cầu (GGGI) có trụ sở tại Seoul ngày 28/9 cho biết các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời hay phong điện đang ngày càng trở thành những nguồn năng lượng rẻ nhất nhờ có sự phát triển công nghệ.

Tranh cãi về năng lượng hạt nhân đã bùng nổ tại Hàn Quốc sau khi chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đề xuất nước này chấm dứt hoạt động các nhà máy năng lượng hạt nhân, nguồn năng lượng chính của nền kinh tế này.

Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các ngành công nghiệp với lý do việc từ bỏ hạt nhân sẽ rất tốn kém và khó có thể tìm ra các nguồn năng lượng thay thế.

Giám đốc GGGI Frank Rijsberman nhận định cuộc tranh luận này tương tự với những gì diễn ra tại Đức và Anh trước đây. Sau sự cố rò rỉ hạt nhân do thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản năm 2011, Đức đã nhanh chóng quyết định ngừng hoạt động các nhà máy điện hạt nhân và thúc đẩy năng lượng tái tạo.

Điều đáng ngạc nhiên là chính khu vực tư nhân, chứ không phải chính phủ, đã đáp ứng sự thiếu hụt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Giám đốc Rijsberman khẳng định trong bối cảnh hiện nay, mối quan ngại về chi phí đã không còn là vấn đề khi năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng rẻ nhất tại nhiều quốc gia như Ấn Độ.

Hệ thống lưu trữ điện pin đã rẻ hơn 70% trong 18 tháng qua và con số này có thể sẽ giảm thêm 50% nữa trong 1-2 năm tới. Trong khi đó, hạt nhân là vô cùng đắt đỏ và chí phí đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo ông Rijsberman, việc dừng xây dựng nhà máy hạt nhân giữa chừng cũng là một quyết định rất tốn kém.

Dự kiến vào tháng tới, GGGI sẽ phối hợp với Chính phủ Ethiopia tổ chức Tuần lễ Tăng trưởng Xanh toàn cầu 2017 tại thủ đô Addis Ababa. Tại đây, các quan chức, chuyên gia và đối tác sẽ thảo luận về những tiến bộ đã đạt được, cũng như cách thức đẩy nhanh việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh.

Sự kiện kéo dài từ ngày 17-20/10 tới sẽ tập trung chủ yếu vào việc mở rộng tiếp cận năng lượng cho mọi người, nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và an ninh lương thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục