Năng lượng tái tạo có thể "chạm" tới mọi người dân Việt Nam

19:15' - 21/08/2018
BNEWS Ngày 21/8, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam và nhóm Công tác về Biến đổi Khí hậu khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018.
Năng lượng tái tạo không còn là giấc mơ xa vời hay là công nghệ đắt đỏ chỉ có ở các quốc gia giàu có. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong ngày khai mạc, đã diễn ra hội thảo "Phát triển năng lượng tái tạo góp phần thực hiện Chương trình Điện khí hoá nông thôn và tiếp cận năng lượng".

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn cho các bên liên quan đối thoại, tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và tăng cường nhận thức của công chúng về tính khả thi, cũng như các lợi ích của năng lượng tái tạo.
Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh, Đại diện Liên minh năng Nượng bền vững Việt Nam cho biết: Với thông điệp mở đường cho năng lượng tái tạo đến từng gia đình Việt, chuỗi các hoạt động của Tuần lễ sẽ cho thấy năng lượng tái tạo hoàn toàn có thể "chạm" tới được mọi người dân Việt Nam từ thành thị đến nông thôn.
Chương trình Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018 với 5 sự kiện chính diễn ra tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Hồ Chí Minh và Cần Thơ cùng 18 sự kiện hưởng ứng trên khắp cả nước.

Tuần lễ sẽ ủng hộ và tham gia vào sáng kiến triệu ngôi nhà xanh vì Việt Nam thịnh vượng để góp sức vào các nỗ lực cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của quốc gia.
Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao về tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, giúp cải thiện ô nhiễm môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững.

Đây là chủ đề hướng tới sự phát triển và sớm đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong đời sống nhằm chuyển đổi, nâng cao nhận thức của người dân.
Chương trình Điện khí hóa nông thôn giai đoạn 2013 - 2020 cung cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo với gần 98% số hộ dân nông thôn năm 2015 có điện và phấn đấu đến năm 2020 có 100% số hộ dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận điện nhưng quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trong khi đó, các giải pháp năng lượng tái tạo phân tán, độc lập, không nối lưới cho những vùng chưa có điện lưới đã chứng minh được tính hiệu quả kinh tế, xã hội được cộng đồng lựa chọn, có thể coi như một giải pháp cụ thể giúp hoàn thành mục tiêu Điện khí hóa nông thôn.
Theo ông Antoine Vander Elts, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, năng lượng tái tạo không còn là giấc mơ xa vời hay là công nghệ đắt đỏ chỉ có ở các quốc gia giàu có.

Công nghệ năng lượng tái tạo ngày nay đáng tin cậy và rẻ hơn cả nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là khi cân nhắc tới các khía cạnh quan trọng như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sức khỏe. Năng lượng tái tạo góp phần tăng cường an ninh năng lượng và cung cấp nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng cần có các biện pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc về hoạt động kinh doanh tiêu thụ điện tại các vùng nông thôn, các xã chưa có điện chủ yếu là các xã đảo, các vùng núi cao bị cô lập về địa hình, bản vùng sâu, quá xa với mạng lưới điện quốc gia; cũng cần có những chính sách hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ để giải quyết việc cấp điện được cho các thôn, bản và đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa và hải đảo./.
Xem thêm:

>>Giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu điện khí hoá nông thôn?

>>Nhiều sự kiện quanh Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục