Nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch

11:22' - 08/08/2019
BNEWS Nam Định mới có 65,1% dân số nông thôn sử dụng nước sạch.
Công nhân vận hành máy móc. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó tập trung khuyến khích thu hút đầu tư phát triển công trình nước sạch, tuyên truyền  nâng cao nhận thức cho nhân dân về việc dùng nước sạch thay thế cho các nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. 

Mới đây, Công ty cổ phần Cấp nước Nam Ðịnh đã khánh thành công trình nước thô mới, nâng công suất Chi nhánh Cấp nước Vụ Bản lên 9 nghìn m3/ngày đêm.

Để triển khai công trình Công ty cổ phần Cấp nước Nam Ðịnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng khảo sát, nghiên cứu, lập dự án xây dựng công trình nước thô mới và dây chuyền xử lý nước, nâng công suất Chi nhánh Cấp nước Vụ Bản.

Công trình nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho trên 14 nghìn khách hàng của các xã: Vĩnh Hào, Tam Thanh, Liên Minh, Kim Thái, Cộng Hòa và Thị trấn Gôi (Vụ Bản) cùng các xã: Yên Mỹ, Yên Minh, Yên Lợi (Ý Yên).

Dự án lấy nguồn nước thô có diện tích khoảng 300m2 ven đê sông Ðào của xã Ðại Thắng đi qua các xã Vĩnh Hào và Tam Thanh. Công trình gồm các hạng mục: Hệ thống trạm bơm nước thô công suất 20 nghìn m3/ngày đêm; đường ống nước thô lấy từ sông Ðào về nhà máy nước Vụ Bản có tổng chiều dài hơn 11km. Toàn bộ đường ống dẫn nước được xây dựng, lắp đặt là ống nhựa tổng hợp HDPE-OD630. Tổng nguồn vốn đầu tư của dự án gần 90 tỷ đồng.

Mục tiêu của công trình cấp nước thô mới của Chi nhánh Cấp nước Vụ nhằm nâng tỷ lệ hộ dân huyện Vụ Bản được sử dụng nước sạch đạt 100%.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, thực tế hiện nay, nhận thức của người dân nông thôn về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch còn hạn chế, dẫn đến tỷ lệ hộ dân nông thôn đấu nối sử dụng nước sạch còn thấp, tỷ lệ hộ đấu nối giữa các địa phương còn chênh lệch cao.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định, toàn tỉnh hiện có 139 xã, thị trấn sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung với 270.854 hộ dân đã đấu nối, sử dụng nước sạch. Đến hết tháng 6/2019 mới có 65,1% dân số nông thôn sử dụng nước sạch; một số huyện tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt thấp như: Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Trực Ninh...

Theo UBND tỉnh Nam Định, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch đạt trên 95%.

Ông Doãn Quang Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thuỷ cho rằng, muốn nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được tác hại của việc sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Trước thực tế người dân e dè do kinh phí lắp đặt sử dựng nước sạch cao, cần tranh thủ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hộ tham gia sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường.

Nhằm khuyến khích người dân nông thôn sử dụng nước sạch, ông Nguyễn Phúc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nước sạch và vệ sinh nông thôn tỉnh Nam Định, đề nghị UBND tỉnh Nam Định cần có cơ chế khuyến khích đầu tư vào khu vực khó khăn; ưu tiên chọn nhà đầu tư có uy tín, kinh nghiệm, năng lực để cấp phép đầu tư dự án cấp nước. Đồng thời chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án cũng như quản lý, vận hành hệ thống cấp nước.

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các huyện đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư các công trình cung cấp nước sạch tập trung nông thôn; tạo điều kiện tối đa theo quy định để các nhà đầu tư sớm khởi công dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để nhân dân sớm được sử dụng nguồn nước sạch.

Để thúc đẩy đầu tư các công trình nước sạch cũng như khuyến khích người dân nông thôn sử dụng nước sạch, Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đình Nghị yêu cầu, đối với các công trình cấp nước sạch nông thôn đang vận hành khai thác, các công ty cung cấp nước sạch đảm bảo việc xử lý, cung cấp nước sạch cho nhân dân đạt tiêu chuẩn theo quy định; công khai các thông tin liên quan đến chất lượng nước sạch; tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân được đấu nối với hệ thống cung cấp nước sạch. Các công ty cung cấp nước sạch phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối với các dự án cung cấp nước sạch đang thi công xây dựng và các dự án đang hoàn thiện thủ tục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, UBND các huyện có liên quan cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa nước sạch đạt tiêu chuẩn vào phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch. Các địa phương cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải đưa công nghệ hiện đại vào xử lý nước sạch, đảm bảo nguồn nước thô phải được lấy từ các sông lớn nhằm cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục