Nâng cao tính minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam

12:28' - 20/06/2019
BNEWS Chính phủ Việt Nam đang có những nỗ lực thúc đẩy thị trường chứng khoán với rất nhiều các động thái tích cực.
Nâng cao minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Sáng 20/6, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường năng lực về nâng cao tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam.”
Tại hội thảo, nhóm tư vấn của JICA đã báo cáo những phát hiện chính của cuộc khảo sát đầu kỳ về thị trường chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường.
Theo JICA, bài báo cáo nhằm cung cấp thông tin cơ bản làm nền tảng cho những phân tích và giải pháp khả thi ưu tiên để thiết kế chương trình nâng cao năng lực tương ứng cho các đối tác Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng thông tin, đây là dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác song phương của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chính phủ Việt Nam trực tiếp hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán và đơn vị thụ hưởng thụ trực tiếp là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 Sở Giao dịch chứng khoán.
Dự án này thực chất là đi vào trọng tâm rất cơ bản và quan trọng của “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011-2020” và Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" của Chính phủ Việt Nam.

Do vậy, Chủ tịch Trần Văn Dũng cho biết, ông tin tưởng dự án này sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển nhanh và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong thời gian tới.
Theo ông Dũng, sau chương trình khởi động này, các chuyên gia đến từ Nhật Bản sẽ bắt tay vào triển khai các chương trình của Dự án. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hy vọng các cấp, ngành, đơn vị liên quan của Việt Nam sẽ quan tâm phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 2 Sở giao dịch chứng khoán và các chuyên gia chứng khoán của Nhật Bản để dự án đạt được những mục tiêu đề ra.
Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Tetsuo Konaka nêu quan điểm, trong thời gian tới, Việt Nam cần có những cải thiện công bằng và minh bạch hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành kênh huy động vốn mở rộng cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang có những nỗ lực thúc đẩy thị trường chứng khoán với rất nhiều các động thái tích cực như là sửa đổi Luật Chứng khoán, chủ trương hợp nhất các Sở Giao dịch chứng khoán.
Theo JICA, Biên bản Thỏa thuận của dự án, ký ngày 5/11/2018 đã đặt nền móng đầu tiên cho dự án 3 năm này, nhằm tăng cường năng lực cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và hai Sở Giao dịch chứng khoán trong việc thực hiện những biện pháp cải thiện tính công bằng và minh bạch cho thị trường cổ phiếu Việt Nam.
Dự án sẽ chia sẻ những kỹ thuật và kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam để tiến hành hoạt động giám sát thị trường và các trung gian thị trường, quản lý hoạt động niêm yết và phát hành cổ phiếu, đồng thời tăng cường nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về bảo vệ nhà đầu tư.

Từ đó, dự án được kỳ vọng sẽ giúp đưa những sản phẩm chất lượng cao hơn từ các doanh nghiệp hàn nước và tư nhân lên thị trường, như một trong những nhân tố giúp nâng hạng thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục