Năm 2018 sẽ xử lý dứt điểm hành vi bơm tạp chất vào tôm

18:38' - 14/12/2017
BNEWS Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Sơ kết hai năm thực hiện thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại nhà máy ở khu công nghiệp phường 8, thành phố Cà Mau. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Sau khi Thông tư Liên tịch số 04/2015/TTLT-BCA-BNNPTNT ngày 16/6/2015 (Thông tư Liên tịch số 04) giữa Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định việc phối hợp công tác đảm bảo an ninh, an toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn được ký kết, hai bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, quán triệt các nội dung của thông tư, một số đơn vị đã ký quy chế phối hợp.
Việc phối hợp trao đổi thông tin được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục. Bộ Công an thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch, chuyên án bảo vệ an ninh kinh tế, đặc biệt đã đưa một số công trình hồ chứa thủy lợi vào danh mục công trình quan trọng liên quan về an ninh quốc gia.

Các đơn vị của Bộ Công an đã chuyển giao 349 chủng loại giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao và thu hút được nhiều các chuyên gia nước ngoài phục vụ phát triển nông nghiệp tại Việt Nam.
Các đơn vị của lực lượng Công an cũng đã tăng cường, phối hợp các lực lượng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, thanh tra, kiểm soát an toàn thực phẩm và ngăn chặn, các cơ sở sản xuất kinh doanh, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, phân bón, xử lý hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép, nhất là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh tôm tạp chất...
Hai bên đã phối hợp thành lập hơn 300 đoàn thanh tra liên ngành thanh, kiểm tra đột xuất trên 9.000 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính với 6.700 cơ sở, nộp ngân sách trên 40 tỷ đồng; thanh tra, kiểm tra trên 10.000 lượt liên quan đến công tác bảo vệ rừng, qua đó phát hiện và xử lý trên 7.500 vụ, phạt vi phạm hành chính trên 83 tỷ đồng, tịch thu gần 1.124 m3 gỗ các loại.
Đánh giá về sự phối hợp, quyết liệt vào cuộc của hai bộ trong quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ tháng 8/2016 đến nay không phát hiện mẫu nào có vi phạm về chất cấm.

Đã có sự chuyển biến lớn trong việc tiêm thuốc an thần vào lợn. Khi phối hợp kiểm tra cũng phát hiện nhiều hành vi mới như sử dụng hóa chất công nghiệp không có trong danh mục được phép đưa vào trong thức ăn chăn nuôi; sử dụng một số hoạt chất cấm trong thuốc bảo vệ thực vật.

Hai bên cũng triển khai trọng điểm ở một số địa phương để phát hiện, ngăn chặn hành vi bơm tạp chất vào tôm.
Theo ông Việt, năm 2018, hai bên tiếp tục phối hợp vào thanh kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi, đặc biệt là hành vi bơm tạp chất vào tôm và kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng phải có sự chuyển biến rõ nét, nhất là hành vi bơm tạp chất phải được xử lý dứt điểm. Cùng với đó là thanh kiểm tra hoạt động công vụ.
Với những diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai trong những năm gần đây, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm túc công tác ứng trực, sẵn sàng phối hợp ngành nông nghiệp trong việc xử lý hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh...

Trên lĩnh vực phòng, chống cháy rừng, lực lượng công an đã chủ động phối hợp với đơn vị chuyên môn tuyên truyền, kiểm tra an toàn.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá, sự phối hợp giữa các đơn vị hai bộ được duy trì, góp phần hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn thông tin trên các lĩnh vực nông nghiệp. Sự phối hợp tốt giữa hai bộ đã giúp cho ngành nông nghiệp phát triển sản xuất hiệu quả, an toàn hơn.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá cao những kết quả công tác phối hợp giữa hai bộ đã đạt được trong thời gian qua.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa hai bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đơn vị hai bộ cần tiếp tục chủ động, phối hợp làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, nhất là những thông tin liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an ninh kinh tế, phòng, chống tham nhũng, thực hiện công tác bảo vệ bí mật nhà nước; thông tin liên quan đến công tác bảo vệ an ninh, an toàn các cơ quan, doanh nghiệp, dự án, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đơn vị hai bên tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo hai bộ chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp chung trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, tập trung vào lĩnh vực mới như bảo vệ rừng, xử lý tội phạm hủy hoại rừng; thanh kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão…/.

>>> Việt Nam sắp tự chủ được nguồn tôm bố mẹ sạch bệnh và chất lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục