Na Uy là đối tác quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo về xuất nhập khẩu với thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Trading Foe tổ chức ngày 28/6.
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu, năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu USD.
Đặc biệt, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam – Na Uy không cạnh tranh mà mang tính bổ sung qua lại cho nhau.
Na Uy cũng là thị trường có sức mua cao là thành viên của Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) vì vậy tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Na Uy đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam, trong các lĩnh vực như thủy sản, nông sản, dệt may.
Theo ông Võ Tân Thành, Việt Nam và các nước EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do, và đó sẽ là cơ sở hợp tác thương mại Việt Nam – Na Uy được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường là những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.
Về việc thúc đẩy thương mại quốc tế thông qua thương mại điện tử, ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do; trong đó có nội dung về thương mại điện tử tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thương mại điện tử quốc tế còn rất hạn chế so với các quốc gia khác.
Tính tới hiện tại, Việt Nam mới có 11% doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử; 35% doanh nghiệp thiết lập quan hệ đối tác với nước ngoài thông qua online. Trong tổng số 700.000 doanh nghiệp đối tác của Amazon trên toàn cầu, chỉ có khoảng 200 doanh nghiệp từ Việt Nam.
Theo ông Lê Hải Bình, các doanh nghiệp thương mại Việt Nam vẫn đang ưu tiên kinh doanh theo phương thức truyền thống, giao dịch trực tiếp với đối tác nên hạn chế phát triển thị trường mới, tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng bá, hội chợ.
Trong khi đó, xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các doanh nghiệp phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh.
Thêm vào đó, doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ quy mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối ta tiềm năng của thị trường ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội muốn hợp tác với Na Uy trong phát triển và quản lý đô thị
11:27' - 26/05/2019
Ngày 24/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với các tập đoàn và tổ chức hàng đầu của Na Uy để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển và quản lý đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung Việt Nam - Na Uy
21:20' - 25/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24-26 tháng 5 năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy
17:07' - 24/05/2019
Sáng 24/5, theo giờ địa phương, tại thủ đô Oslo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Khuyến khích doanh nghiệp Na Uy đầu tư vào Việt Nam
19:02' - 23/05/2019
Vương quốc Na Uy là một đối tác về kinh tế, thương mại của Việt Nam tại khu vực Bắc Âu.Trong thời gian qua,quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Na Uy đã có những kết quả tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Na Uy
08:46' - 22/05/2019
Nhận lời mời của Thủ tướng Na Uy Erna Solberg Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Na Uy từ ngày 24 đến 26/5/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Siết lại "hàng rào" bảo vệ thép trong nước
13:39'
Hàng rào kỹ thuật Việt Nam tuy có nhưng rất đơn giản khi chỉ đánh giá sản phẩm mẫu.
-
DN cần biết
Gạo Việt Nam có thể bị cạnh tranh ngay tại thị trường truyền thống
09:42'
Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế.
-
DN cần biết
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang thực hiện tốt quản lý tài chính ngân sách
17:07' - 28/03/2024
Kho bạc Nhà nước Hậu Giang đã luôn động viên công chức đảm bảo thời gian tổng hợp số liệu và số liệu báo cáo ngày càng chất lượng; giảm tải khối lượng báo cáo tập trung vào một vài kế toán của đơn vị
-
DN cần biết
Đề xuất có gói tín dụng dành riêng cho hợp tác xã
12:42' - 28/03/2024
Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 sẽ chính thức phát động vào sáng mai 29/3, tại Ninh Bình. Đây là lần đầu tiên VCA tổ chức hoạt động này.
-
DN cần biết
Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh
19:23' - 27/03/2024
Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) đã đi khảo sát cơ hội đầu tư tại Hải Phòng và Quảng Ninh với sự trợ giúp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng Việt Nam.
-
DN cần biết
Tăng xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
17:37' - 27/03/2024
Để tăng hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt - Trung, Trung Quốc tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng và trang bị máy móc, đáp ứng các hoạt động thông thương tại cửa khẩu Thiên Bảo.
-
DN cần biết
Thái Bình tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại tại Đức
17:01' - 27/03/2024
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình đã có chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại CHLB Đức, nhằm kết nối, đẩy mạnh hợp tác thương mại và kêu gọi đầu tư trực tiếp.
-
DN cần biết
Tạo cơ hội để hàng Việt vươn xa
15:19' - 27/03/2024
Ngay từ những tháng đầu năm nhiều Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng việc đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối bản địa.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp
20:49' - 26/03/2024
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.