Mỹ xác nhận nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

20:36' - 01/10/2019
BNEWS Ngày 1/10, Mỹ xác nhận nước này sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên trong những ngày tới.
Trong ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: "Tôi có thể khẳng định rằng quan chức Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch gặp nhau trong tuần tới", song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc gặp này.

Trước đó, cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10. Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên không tiết lộ địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp

 Kế hoạch đàm phán cấp chuyên viên là đã được nhắc tới từ sau cuộc gặp ngắn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom hồi cuối tháng 6 nhân chuyến thăm Hàn Quốc của ông Trump.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị trì hoãn do Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung, bị Triều Tiên lên án mạnh mẽ.

Đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Hướng đến cuộc gặp sắp tới, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song kêu gọi Mỹ tiến đến đàm phán hạt nhân bằng những đề xuất mới mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất rằng một "cách thức mới" có thể giúp phá vỡ bế tắc hiện nay trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đồng thời tái khẳng định ông có quan hệ tốt với Bình Nhưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục