Mỹ vẫn để ngỏ "cánh cửa" đối thoại với Triều Tiên

10:01' - 12/03/2019
BNEWS Theo đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, mặc dù hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.
 Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Ảnh: Yonhap/ TTXVN 

Ông cũng nhấn mạnh Washington sẽ thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận phi hạt nhân hóa, trong khi vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. 

Phát biểu tại một hội thảo về hạt nhân do Quỹ Hòa bình quốc tế Carnegie tổ chức tại Washington, ông Biegun nêu rõ biện pháp ngoại giao vẫn được duy trì, và Washington không muốn phi hạt nhân hóa dần dần mà mong muốn một giải pháp toàn diện.

Phía Mỹ muốn toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Triều Tiên bị tiêu hủy, chứ không chỉ riêng vũ khí hạt nhân. Ông bày tỏ tin tưởng rằng hai nước sẽ sớm đạt được kết quả tích cực do hậu quả của thất bại sẽ là "rất lớn" cho cả hai bên.

Theo đặc phái viên Biegun, Tổng thống Trump không mong muốn áp đặt hay duy trì các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên.

Ông cho rằng việc dỡ bỏ trừng phạt hiện nay sẽ tạo điều kiện cho Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí. Do đó, Mỹ sẽ không rút lại lệnh trừng phạt trừ phi tiến trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất.

Ông cũng lưu ý rằng tầm nhìn của chính quyền Tổng thống Trump bao trùm nhiều vấn đề, chứ không chỉ phi hạt nhân hóa.

Mỹ đang hướng tới thay đổi các mối quan hệ với Triều Tiên, thiết lập một cơ chế hòa bình thường trực trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như hồi hương hài cốt của binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Bên cạnh đó, đặc phái viên Biegun cũng tỏ ra thận trọng về thông tin Triều Tiên gia tăng hoạt động tại các khu thử hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh vừa qua tại Việt Nam.

Ông cho hay Tổng thống Mỹ đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng và việc Triều Tiên thử tên lửa sẽ không phải là một bước đi hiệu quả. Ngoài ra, ông Biegun cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của Washington là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên vào cuối nhiệm kỳ hiện nay của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Trump cam kết đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc vào tháng trước.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay Tổng thống Trump đã cảm thấy chưa đủ các yếu tố để đạt thỏa thuận khi ông quyết định rời khỏi hội nghị thượng đỉnh này tại Việt Nam vào ngày 27 và 28/2 vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cam kết "100%" với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đảm bảo mọi nỗ lực để thúc đẩy quá trình này.

Cuối tháng 2 vừa qua, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai đã kết thúc ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam mà không có tuyên bố chung do những bất đồng liên quan tới mức độ Triều Tiên sẵn sàng giải trừ hạt nhân của mình, cũng như việc Mỹ sẵn sàng nới lỏng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Mặc dù vậy, tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra đề xuất về việc dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, đổi lại Tổng thống Trump cam kết không gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Đây được đánh giá là kết quả tích cực của hội nghị.

Cùng ngày, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je nhận định Mỹ dường như cho rằng việc thể hiện mong muốn nối lại các cuộc đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội sẽ phụ thuộc vào Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trước báo giới, Đại sứ Cho Yoon-je cho biết tuần trước ông đã gặp một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Mỹ và Quốc hội Mỹ nhằm chia sẻ những đánh giá về cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiêm Kim Jong-un tại Hà Nội.

Ông khẳng định phía Mỹ tin rằng họ đã nêu một cách rõ ràng các mục tiêu của mình tại hội nghị. Do đó , Washington đang bình tĩnh chờ đợi quan điểm lập trường của Triều Tiên về các cuộc gặp tiếp theo.

Đại sứ Hàn Quốc cũng cho hay trong các cuộc gặp với giới chức Mỹ trong tuần này, ông sẽ thảo luận về triển vọng, các biện pháp thúc đẩy đàm phán Mỹ-Triều tiếp theo, cũng như sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục