Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại

10:48' - 15/11/2019
BNEWS Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 14/11 khẳng định Mỹ đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Lưu Hạc trong vòng đàm phán thương mại, tại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 31/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 14/11 khẳng định Mỹ đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khi hai nước ghi nhận tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán mang tính xây dựng nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ông Kudlow cho biết các nhà đàm phán của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang liên lạc chặt chẽ thông qua các cuộc điện đàm, nhưng không đề cập đến thời điểm có thể đạt được một thỏa thuận.

Ông cũng để ngỏ khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không cần gặp trực tiếp để ký thỏa thuận.
Những phát biểu của ông Kudlow có thể sẽ xoa dịu những lo ngại của thị trường trong tuần này khi truyền thông đưa tin các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung gặp trở ngại ở vấn đề mức độ và thời điểm giảm thuế cũng như lượng nông sản mà Trung Quốc dự kiến mua.
Ông Trump trước đó đã hy vọng có thể ký thỏa thuận "giai đoạn một" với Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Chile trong tháng này, nhưng điều này đã không thành hiện thực khi Chile rút khỏi vai trò nước chủ nhà của hội nghị.
Mỹ và Trung Quốc đã liên tiếp có các động thái áp thuế đáp trả lên hàng hóa của nhau, khiến các thị trường tài chính biến động và đe dọa kéo tụt tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008.
Các thị trường đang chờ đợi một thỏa thuận giữa hai nước nhằm kết thúc tình trạng không chắc chắn đã làm suy yếu hoạt động đầu tư trên toàn cầu. Một thỏa thuận có thể đã đạt được hồi tháng Năm, nhưng khả năng này đã giảm đi sau khi các nhà đàm phán của Mỹ nói rằng Trung Quốc quay lưng lại với các cam kết trong văn bản dự thảo thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục