Mỹ và Nhật Bản nhất trí thúc đẩy các cuộc đối thoại thương mại vào tháng tới

18:29' - 28/06/2019
BNEWS Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhất trí tiến hành các cuộc gặp cấp chuyên viên bắt đầu từ tháng 7.

Ngày 28/6, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhất trí tiến hành các cuộc gặp cấp chuyên viên bắt đầu từ tháng 7 nhằm đẩy nhanh tiến triển hướng tới một thỏa thuận thương mại hai chiều.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) trong cuộc đàm phán tại Tokyo ngày 25/5/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thỏa thuận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Osaka với nội dung chính là thương mại.

Ông Motegi cho biết hai nước đã tiến hành các cuộc gặp cấp chuyên viên trong hai tuần qua, tập trung vào nông nghiệp và các sản phẩm gỗ, song thời gian ký kết một thỏa thuận không được đề cập trong các cuộc họp này.

Triển vọng về một thỏa thuận thương mại hai chiều làm dấy lên mối quan ngại tại Nhật Bản rằng nước này có thể hứng chịu sức ép từ phía Mỹ về việc mở cửa hơn nữa thị trường nông nghiệp với nhiều mặt hàng được chính phủ bảo hộ như thịt bò, gạo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Motegi khẳng định hiểu rõ mối quan ngại này, do vậy, phía Nhật Bản đang thảo luận các cách để thu hẹp bất đồng quan điểm. Giới quan sát cho rằng Mỹ và Nhật Bản khó có thể đạt được một thỏa thuận ít nhất sau cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7 tới.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết giải quyết tình trạng thiếu cân bằng với các đối tác thương mại dựa theo chính sách "Nước Mỹ trước tiên"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục