Mỹ và Mexico tiến gần thoả thuận nguyên tắc về ô tô trong NAFTA

07:58' - 03/08/2018
BNEWS Ngày 2/8, các quan chức Canada và Mexico cho biết Mỹ và Mexico đang tiến gần một thỏa thuận trên nguyên tắc liên quan đến vấn đề ô tô trong đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Mỹ và Mexico tiến gần thoả thuận nguyên tắc về ô tô trong NAFTA. Ảnh: EPA

Phát biểu với báo giới Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết các nhà đàm phán đã đạt được những tiến bộ về vấn đề tiền lương của công nhân ngành ô tô.

Vấn đề tiền lương này bị công đoàn Mỹ và Canada phàn nàn rất nhiều vì cho rằng ngày càng nhiều các nhà máy sản xuất ô tô đổ về Mexico với lý do chi phí trả lương cho công nhân thấp.

Bộ trưởng Guajardo cũng cho biết Mexico đã không còn lẩn tránh sự can thiệp của nước ngoài về áp lực tăng lương cho công nhân ô tô. "Bây giờ chúng tôi đang bàn về cách tính tỷ lệ nội địa hoá cho xe hơi sản xuất ở Bắc Mỹ, những chiếc xe được sản xuất ở khu vực có mức lương cao...

Điều này có nghĩa gì? Trong 100% thành phần ô tô sản xuất tại khu vực (NAFTA), khoảng 35-40 % tỷ lệ được sản xuất ở khu vực tiền lương cao", ông nói.

Trong khi đó, Guillermo Malpica, người đứng đầu Văn phòng thương mại và NAFTA của chính phủ Mexico,cho biết Mỹ đã bắt đầu thể hiện sự linh hoạt hơn vào tuần trước về vấn đề liên quan đến ô tô trong NAFTA và những vấn đề khác vốn được bàn thảo trong suốt năm qua.

Theo đó, Mỹ và Mexico đang tiến gần đến một thoả thuận về quy tắc xuất xứ ô tô, quy định cách tính tỷ lệ nội địa hoá trong những xe ô tô được sản xuất ở 3 nước thành viên NAFTA để đủ điều kiện được miễn thuế.

Về vấn đề ô tô trong NAFTA, thương nhân Colin Bird, người từng tham gia đoàn đàm phán NAFTA của Canada, phát biểu trong một Hội nghị ngành công nghiệp ô tô tại Michigan (Mỹ) hôm 2/8 cho biết các nhà đàm phán NAFTA đang đạt được những tiến bộ về quy tắc tỷ lệ nội địa hoá ô tô; đồng thời ông cũng tán thành quan điểm tăng tiền lương cho công nhân của ngành này.

Cả hai ông Bird và Malpica đều rất lạc quan về khả năng đạt được một NAFTA sửa đổi và hy vọng việc này sẽ tiến triển khi các Bộ trưởng của Mexico và Mỹ gặp nhau trong tuần này.

Tuy nhiên, cả hai quan chức này cảnh báo vẫn còn nhiều thách thức trong các vấn đề cần đàm phán. Mexico và Canada ủng hộ các điều khoản khung của một NAFTA được đàm phán.

Các điều khoản này được xây dựng theo những tiêu chuẩn lao động và môi trường.

Nhưng Mỹ vẫn đang thúc đẩy một điều khoản hoàng hôn đòi hỏi NAFTA phải được đàm phán lại sau 5 năm. Tuy nhiên, Canada và Mexico chống đối quyết liệt ý tưởng này.

Mexico và Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về một thỏa thuận trên nguyên tắc đối với ngành sản xuất ô tô theo quy định của NAFTA.

Hai bên đã trao đổi những đề xuất mới cho ngành công nghiệp ô tô, song vẫn chưa đưa ra thỏa thuận cuối cùng.

Hồi tháng Năm Mexico đề nghị tăng tỷ lệ nội địa hoá ô tô lên 70%, từ mức 62,5% hiện tại. Mỹ đang yêu cầu ở mức 75%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục