Mỹ và Hàn Quốc ngừng cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi

08:18' - 19/06/2018
BNEWS Rạng sáng 19/6 theo giờ Việt Nam, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã nhất trí tạm ngừng cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.
Trực thăng quân sự tại căn cứ Humphreys của Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc trước cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn ngày 1/4. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong tin nhắn gửi các phóng viên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, "tiếp sau sự hợp tác chặt chẽ, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng một hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi" và hai bên "có kế hoạch tiếp tục tham vấn về những biện pháp bổ sung". Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho hay hiện chưa có quyết định liên quan đến các cuộc tập trận chung khác.

Hôm 12/6, ngay sau cuộc họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo kế hoạch ngừng các cuộc tập trận "khiêu khích, không phù hợp và tốn kém" với Hàn Quốc, mà Bình Nhưỡng chỉ trích là hành động diễn tập xâm lược.

Thông báo của Tổng thống Trump đã gây tranh cãi gay gắt ở cả hai nước, với những người ủng hộ cho rằng đây là cử chỉ thiện chí để tạo điều kiện phi hạt nhân hóa Triều Tiên, trong khi những người chỉ trích coi đây là một đòn giáng vào quan hệ đồng minh song phương.

Bình luận về thông báo của Hàn Quốc, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định các bên đang đối thoại ở thời điểm hiện tại, và "trông đợi những điều đó tạm dừng vào lúc này"./.

>>>Quan chức Mỹ: Tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn bị hoãn vô thời hạn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục