Mỹ và Canada giải quyết được mâu thuẫn về thị trường sữa và thuế ô tô

10:53' - 01/10/2018
BNEWS Mâu thuẫn về tiếp cận thị trường sữa của Canada và chính sách thuế của Mỹ với ô tô đã được giải quyết khi hai bên nhất trí điều chỉnh NAFTA phiên bản 2.0.
Quốc kỳ Mỹ (phải) và Quốc kỳ Canada. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Canada và Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về điều chỉnh Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản 2.0, trong đó hai bên đã thống nhất được hai vấn đề gây mâu thuẫn chính là tiếp cận thị trường sữa Canada và chính sách thuế của Mỹ đối với ô tô.

Truyền thông Canada cho biết trong khuôn khổ thỏa thuận, Mỹ được tăng khả năng tiếp cận với thị trường sữa của Canada. Thỏa thuận cũng bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của Canada trước nguy cơ bị Mỹ áp thuế.

Tuyên bố chung về thỏa thuận sẽ được các bên công bố trong vòng vài giờ tới. Hãng tin Reuters (Anh) dẫn một nguồn đáng tin cậy cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua thỏa thuận khung sửa đổi NAFTA được ký kết với Canada nhằm duy trì NAFTA theo thể thức thỏa thuận 3 bên với Mexico và Canada.

Trước đó, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm tái cân bằng thương mại trong lĩnh vực ôtô giữa hai nước, đồng thời hiện đại hóa NAFTA với các chương mới về thương mại kỹ thuật số và nâng cao các tiêu chuẩn về lao động và môi trường.

Theo đó, tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm ô tô trong khu vực sẽ được nâng lên 75% so với mức 62,5% hiện tại; 40-45% giá trị xe phải được sản xuất từ các khu vực có mức lương tối thiểu là 16 USD/giờ; và 75% lượng thép của xe phải được sản xuất tại Bắc Mỹ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục