Mỹ - Trung quyết tâm đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3

05:30' - 07/02/2019
BNEWS Washington và Bắc Kinh đã có "một cam kết lớn" về việc đạt được thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót ngày 1/3 tới.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC ngày 6/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đề cập đến một loạt vấn đề nổi cộm hiện nay của tình hình kinh tế Mỹ bao gồm cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, Hiệp định Mỹ-Mexico-Canad (USMCA) và tổng quan tình hình kinh tế nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh đã có "một cam kết lớn" về việc đạt được thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót ngày 1/3 tới nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông cũng bày tỏ "sự tin tưởng hết mực" vào việc Quốc hội Mỹ sẽ thông qua NAFTA phiên bản mới. Đánh giá về tình hình kinh tế Mỹ nói chung, ông Mnuchin cho rằng nền kinh tế nước này "vẫn rất vững mạnh" và không có bất cứ dấu hiệu chậm lại bất chấp việc Chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần trước đó đã gây thiệt hại nhất định đối với nền kinh tế số 1 thế giới này.

Trong khi đó, vòng đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ - Trung vừa qua cũng đã mang lại không khí lạc quan, phần nào gỡ được những nút thắt khó khăn nhất trong hàng loạt vấn đề khúc mắc. Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh.

Việc để ngỏ một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có thể cũng trong tháng 2 này, để hoàn tất thỏa thuận thương mại toàn diện cuối cùng đã thể hiện quyết tâm chính trị của cả Washington lẫn Bắc Kinh trong bối cảnh thời hạn “đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sắp kết thúc.

Cuối tháng 11/2018, ba nước Mỹ, Canada và Mexico đã ký USMCA, thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), với giá trị trao đổi thương mại 1.200 tỷ USD giữa ba nước. Tuy nhiên, để chính thức có hiệu lực, USMCA cần được Quốc hội 3 nước phê chuẩn.

USMCA đã có những thay đổi kỹ thuật căn bản về các quy tắc sản xuất ôtô và xe tải, vấn đề mở cửa thị trường ngành công nghiệp sữa Canada, phạm vi trải rộng của tác quyền và quy tắc giải quyết tranh chấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục