Mỹ - Trung Quốc thực hiện tăng thuế theo kế hoạch đề ra

10:46' - 01/09/2019
BNEWS Ngày 1/9, Mỹ sẽ kích hoạt đợt tăng thuế mới đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc theo đúng kế hoạch đề ra.
Tàu contenơ hàng hóa Trung Quốc được bốc dỡ tại cảng Long Beach, bang California (Mỹ) ngày 10/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/9, Mỹ sẽ kích hoạt đợt tăng thuế mới đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc theo đúng kế hoạch đề ra, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực lớn hơn để đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.
Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), kể từ 11h01 ngày 1/9 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế ở mức 15% đối với số hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

Mức thuế mới sẽ nhắm đến một loạt sản phẩm, từ thực phẩm (sốt cà chua, thịt, xúc xích thịt lợn, hoa quả, rau củ, sữa, phô mai) đến các thiết bị thể thao (gậy đánh gôn, ván lướt sóng, xe đạp), từ nhạc cụ đến đồ thể thao và đồ nội thất...
Các nhà kinh tế tại Viện kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington ước tính, 112 tỷ USD giá trị hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt tăng thuế này.
Trước đó, ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD.

Cụ thể, Bắc Kinh sẽ bắt đầu áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ kể từ ngày 1/9. Đây là lần đầu tiên mặt hàng này trở thành mục tiêu bị nhắm đến kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nổ ra hơn một năm trước.
Để đáp trả hành động của Bắc Kinh, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ tăng thêm 5% các mức thuế hiện đang được thực hiện cũng như đã nằm trong kế hoạch đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 550 tỷ USD của Trung Quốc.
Đến nay, hơn 250 tỷ USD trong tổng số 540 tỷ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ (số liệu năm 2018) đã bị áp mức thuế mới.
Hàng trăm công ty và các nhóm chuyên gia kinh tế của Mỹ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump hoãn vòng áp thuế quan mới, cho rằng nguy cơ từ các biện pháp thuế này sẽ gây ra tình trạng mất việc làm và tạo gánh nặng cho người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, viết trên Twitter, ông Trump chỉ trích các doanh nghiệp yếu kém đã “thừa cơ” đổ lỗi cho thuế quan gây ra hoạt động tồi tệ của họ.
Mặc dù kinh tế Mỹ đang ở trong trạng thái tương đối tốt, số liệu mới công bố của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cho thấy việc Chính phủ Mỹ tăng thuế sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng và khiến các doanh nghiệp trì hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch đầu tư mới, qua đó tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ.
Theo khảo sát của Đại học Michigan, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng Tám giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua, khi người tiêu dùng ngày càng lo ngại về tác động kinh tế từ quyết định tăng thuế của Tổng thống Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Chỉ số lòng tin tiêu dùng tháng Tám giảm xuống 89,8 điểm, so với mức 98,4 của tháng Bảy, chỉ số điều kiện kinh tế hiện tại giảm từ 110,7 điểm xuống 105,3 điểm và chỉ số kỳ vọng tiêu dùng giảm từ 90,5 điểm xuống 79,9 điểm.

Mức giảm 8,6 điểm của chỉ số lòng tin tiêu dùng là mạnh nhất kể từ tháng 12/2012, khi chỉ số này giảm 9,8 điểm. Cả ba chỉ số đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Kháo sát của Đại học Michigan cho biết, cứ ba người tiêu dùng được hỏi thì có một người đề cập đến tác động tiêu cực của việc tăng thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục