Mỹ tiếp tục yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 của Nga

07:34' - 11/11/2019
BNEWS Mỹ cảnh báo rằng Washington có thể áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Ankara không từ bỏ thương vụ S-400 với Moskva.
Máy bay vận tải Nga mang theo hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 hạ cánh xuống căn cứ quân sự Murted ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AFP/TTXVN

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 10/11 cho biết Mỹ hết sức thất vọng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, đồng thời cảnh báo rằng Washington có thể áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Ankara không từ bỏ thương vụ với Moskva.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" trên kênh truyền hình CBS, ông O'Brien nhấn mạnh: “Nếu không chịu từ bỏ S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm nhận được tác động của các lệnh trừng phạt đó”.

Tuyên bố của quan chức Nhà Trắng ám chỉ tới những hình phạt theo quy định của Đạo luật Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA) mà theo ông sẽ được Quốc hội nước này thông qua với sự tán thành “cực cao” từ lưỡng đảng.

Ông O’Brien khẳng định: “Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có chỗ cho S-400... và các thương vụ mua vũ khí quan trọng của Nga”.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết Washington sẽ “cố gắng hết sức” để giữ Ankara trong NATO.

Ông O’Brien nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò rất quan trọng, vì vậy, việc mất đi đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ "không phải là một điều gì đó tốt đẹp đối với châu Âu hoặc đối với Mỹ”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục