Mỹ tiếp tục áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc

09:13' - 04/10/2019
BNEWS Đợt áp thuế bổ sung này không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế cao đối với hầu hết hàng hóa của Trung Quốc.
Tàu container hàng hóa từ các nước châu Á cập cảng Long Beach, bang California (Mỹ) ngày 1/8/2019 - Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp diễn, chính quyền Washington ngày 3/10 thông báo áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng tủ bếp và bàn trang điểm nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 4,4 tỷ USD.

Bộ Thương mại Mỹ cho rằng các sản phẩm này hiện đang được bán trên thị trường Mỹ với giá thấp hơn so với mức giá trung bình.

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng này của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các mức thuế từ 28,7% lên 251,6%.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu, phần lớn do sức ép của các công ty Mỹ cho rằng họ bị thiệt hại do các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc hay các đối tác thương mại khác.

Tuy nhiên, đợt áp thuế bổ sung này không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế cao đối với hầu hết hàng hóa của Trung Quốc.

Dựa trên đánh giá về tỷ lệ bán phá giá, hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế đối với các công ty nhập khẩu sản phẩm tủ gỗ và bàn trang điểm của Trung Quốc.

Tuy nhiên, số tiền thuế này sẽ được hoàn lại nếu Bộ Thương mại Mỹ thu hồi quyết định tăng thuế hoặc Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ xác định rằng các trợ cấp đối với doanh nghiệp của Trung Quốc không gây tổn hại ngành công nghiệp Mỹ.

Hồi tháng 3 vừa qua, nhóm doanh nghiệp Liên minh tủ bếp Mỹ và các công ty bị ảnh hưởng gồm công ty chế biến gỗ Dalian Meisen, công ty sản xuất tủ bếp Ancientree và công ty sản xuất đồ gỗ  Rizhao Foremost đã khiếu nại lên cơ quan chức năng Mỹ, phản ảnh thiệt hại do sản phẩm tủ bếp nhập khẩu từ Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức thuế áp với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10.

Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ trước thềm các cuộc đàm phán thương mại vào tháng 10 này.

Theo kế hoạch, vòng đàm phán cấp cao mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ diễn ra tại Washington (Mỹ) vào ngày 10-11/10 tới./.
>> Trở ngại nào khiến Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thỏa thuận thương mại?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục