Mỹ tiếp tục áp thuế bất chấp quy định của WTO

15:00' - 02/03/2019
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 tiếp tục nhấn mạnh rằng chính sách thương mại của Mỹ sẽ không bị ràng buộc bởi những quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong ảnh (tư liệu): Xe Mercedes Benz tại cảng contenơ ở Bremerhaven, miền Bắc Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 tiếp tục nhấn mạnh rằng chính sách thương mại của Mỹ sẽ không bị ràng buộc bởi những quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Mỹ sẽ bảo vệ quyền tăng thuế của mình nhằm gây sức ép với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác.

Một báo cáo do Đại diện Thương mại Mỹ công bố vạch ra chương trình nghị sự về thương mại của Nhà Trắng trong năm 2019 và nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng WTO để thách thức những điều mà Mỹ cho là các hoạt động không công bằng.

Bản báo cáo nhấn mạnh: "Chúng tôi không để cho Cơ quan phúc thẩm và hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO ép buộc Mỹ chịu ràng buộc của các nghĩa vụ đối với điều mà chúng tôi không bao giờ nhất trí".

Mỹ đã áp thuế đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây sức ép đối với Bắc Kinh buộc nước này phải thay đổi điều mà Washington cho là các chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, việc tiếp cận thị trường nội địa và hỗ trợ công nghiệp.

Trung Quốc đã khiếu nại việc Mỹ đánh thuế tại WTO và cho rằng Mỹ đã vi phạm những quy định đã thống nhất của tổ chức quốc tế này.

Cơ quan phúc thẩm của WTO nhiều khả năng sẽ chịu trách nhiệm đưa ra phán quyết cho vụ việc này. Cơ quan này được coi là tòa án thương mại hàng đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục