Mỹ thông qua kế hoạch tăng chi tiêu liên bang thêm 320 tỷ USD

12:58' - 26/07/2019
BNEWS Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách lưỡng đảng cho tài khóa 2020.
Toàn cảnh một phiên họp Hạ viện Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách lưỡng đảng cho tài khóa 2020, cho phép tăng chi tiêu liên bang thêm 320 tỷ USD và duy trì mức trần nợ công hiện tại thêm hai năm, qua cả cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.
Dự luật ngân sách này đặt mức chi tiêu công linh hoạt cho tài khóa 2020 là hơn 1.300 tỷ USD, trong đó hạn mức chi tiêu quốc phòng và các hoạt động trong nước tăng đáng kể. Dự luật cũng cho phép chính phủ vay thêm tiền và tránh tình trạng vỡ nợ trong những tháng tới.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cảnh báo rằng Chính phủ Mỹ có thể "cạn" ngân sách vào đầu tháng Chín tới trong khi Quốc hội vẫn đang trong kỳ nghỉ Hè và chưa đạt được thỏa thuận.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định việc kích hoạt dự luật trên sẽ giúp Chính phủ Mỹ tránh nguy cơ tiếp tục bị đóng cửa và những hệ lụy của tình trạng này đối với nền kinh tế quốc gia.
Tổng thống Donald Trump hoan nghênh dự luật như một "bản thỏa hiệp thực tế" giúp tăng ngân sách cho quân đội. Tuy nhiên, dự luật này phần nào cho thấy Washington vẫn đang ngập trong nợ công, trái với mục tiêu kiềm chế chi tiêu mà Nhà Trắng từng đưa ra.

Kế hoạch này cũng đẩy mức thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ lên hơn 1.000 tỷ USD vào năm tới. Dù dự luật được Tổng thống Trump ủng hộ, nhưng khoảng 2/3 các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu phản đối.
Dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ vào tuần tới. Sau khi được Thượng viện thông qua, dự luật ngân sách này sẽ được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký ban hành./.
>>> Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tăng lương tối thiểu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục