Mỹ sẽ sớm ban hành hướng dẫn thực thi giám sát đầu tư nước ngoài

12:21' - 08/11/2019
BNEWS Chính phủ Mỹ có thể sớm ban hành hướng dẫn thực thi giám sát đầu tư nước ngoài để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ hơn về cách thức CFIUS thực thi các quyền của mình.
Theo ông Thomas Feddo, người phụ trách Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), chính phủ nước này có thể sớm ban hành hướng dẫn thực thi giám sát đầu tư nước ngoài để cộng đồng doanh nghiệp nắm rõ hơn về cách thức mà cơ quan này thực thi các quyền của mình.
CFIUS đã thể hiện quyền lực của mình trong những tháng gần đây trong việc ngăn chặn và giám sát đầu tư của Trung Quốc tại Mỹ sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật hiện đại hóa đánh giá rủi ro đầu tư nước ngoài (FIRRMA) vào năm ngoái, trao thêm quyền giám sát đầu tư nước ngoài cho cơ quan này trong nỗ lực hạn chế sự tiếp cận của các đối thủ nước ngoài đối với công nghệ nhạy cảm có thể được sử dụng để làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ hay triệt tiêu lợi thế cạnh tranh của nước này.
Trước khi luật trên được thông qua, CFIUS có quyền phạt các công ty. Luật mới cho phép cơ quan này áp dụng hình phạt tài chính với những công ty vi phạm. Ông Feddo cho biết, mục đích của việc phạt là để đảm bảo các công ty tuân thủ các thỏa thuận đã ký với CFIUS.
Cho đến nay, CFIUS vẫn thận trọng trong việc áp dụng quy định phạt. Cơ quan này năm ngoái thông báo phạt 1 triệu USD đối với một công ty không được tiết lộ danh tính do vi phạm thỏa thuận.
CFIUS đã tiến hành một loạt các đánh giá, đặc biệt là với các giao dịch đã hoàn tất. Tháng trước, Reuters đưa tin cơ quan này đã khởi động việc xem xét vụ thâu tóm trị giá 1 tỷ USD của Beijing ByteDance Technology Co đối với ứng dụng Musical.ly của Mỹ hai năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục