Mỹ sẽ phát triển tên lửa bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh

08:26' - 21/08/2019
BNEWS Tuyên bố mới nhất này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc ngày 19/8 khẳng định đã thử nghiệm một tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất, đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km. 
Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất tại đảo San Nicolas, bang California (Mỹ) ngày 18/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 20/8, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan D McCarthy cho biết Washington đang tìm cách phát triển loại tên lửa siêu thanh trang bị đầu đạn hạt nhân bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga. 

Phát biểu trên của ông McCarthy được đưa ra tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ ở thủ đô Washington khi đề cập đến sự sẵn sàng và nỗ lực hiện đại hóa của Mỹ. 

Tuyên bố mới nhất này được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc ngày 19/8 khẳng định đã thử nghiệm một tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất, đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km.

Đây là vụ thử tên lửa tầm trung đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi INF. Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay, vụ thử được tiến hành hôm 18/8 tại đảo San Nicolas, bang California.

Ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi thỏa thuận INF ký năm 1987 sau nhiều lần tuyên bố ý định không thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp ước vì cáo buộc Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình có tầm bay vượt quá 500 km so với Hiệp ước.

Việc Mỹ tiến hành thử tên lửa hành trình đã vấp phải sự phản ứng của Nga và Trung Quốc. Điện Kremlin cho rằng động thái của Mỹ cho thấy Washington từ lâu đã tìm cách rút khỏi INF và Mỹ, chứ không phải Nga, là bên khai tử hiệp ước này.

Về phần mình, Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ thử tên lửa hành trình tầm trung có thể khởi động một cuộc "chạy đua vũ trang" mới./. 

>>> Trung Quốc quan ngại một "cuộc chạy đua vũ trang" mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục