Mỹ sẽ đưa ra chương trình mới hỗ trợ nông dân

08:58' - 11/05/2019
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm đưa ra một chương trình mới hỗ trợ người nông dân Mỹ, một tín hiệu cho thấy Washington sẵn sàng cho cuộc chiến dài lâu với Bắc Kinh.
Một trang trại trồng rau của nông dân Mỹ. Ảnh: AFP

Viết trên trang Twitter cá nhân ngày 10/5, Tổng thống Trump cho biết nước Mỹ sẽ sử dụng nguồn thu từ thuế để mua các sản phẩm nông nghiệp trong nước với số lượng nhiều hơn Trung Quốc từng mua và dùng chúng để hỗ trợ nhân đạo cho các nước nghèo.

Nhiều khả năng chương trình hỗ trợ nông dân của Mỹ sắp tới sẽ bao gồm khoản hỗ trợ 1 lần trị giá 12 tỷ USD cho các công ty sản xuất nông sản bị ảnh hưởng mà Chính phủ Mỹ đã tuyên bố từ năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều nông dân Mỹ có ý kiến rằng khoản tiền trên chưa thấm tháp vào đâu so với những hậu quả họ phải gánh chịu.
Kể từ khi căng thẳng Mỹ-Trung bùng phát, doanh thu từ nông nghiệp của Mỹ đã giảm đáng kể và với việc Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc kể từ ngày 10/5, ngành nông nghiệp Mỹ chắc chắn sẽ còn hứng chịu nhiều khó khăn hơn nữa trong thời gian tới.
Chuyên gia Jessica Wasserman, thuộc công ty Greenspoon Marder LLP, nói với tờ World Street Journal rằng Trung Quốc biết rõ nông nghiệp của Mỹ sẽ là ngành thua thiệt nhất khi Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng thuế quan, trong khi ngành này lại rất có tầm ảnh hưởng đối với nghị viện Mỹ và cũng là ngành đã ủng hộ và bỏ phiếu cho ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Theo bà Wasserman, chính sách thương mại hiếu chiến của chính quyền Tổng thống Trump đã khiến ngành nông nghiệp của nước Mỹ, vốn là ngành xuất khẩu rất thành công, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cả Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đều đã trả đũa việc Mỹ tăng thuế bằng những mức thuế quan rất cao khiến giá nông sản Mỹ rớt thảm hại vì không xuất được.

Trung Quốc cũng giảm mua các mặt hàng nông sản chủ chốt của Mỹ như đậu nành, cao lương và thịt lợn, khiến giá đậu nành của Mỹ giảm xuống thấp nhất trong vòng 10 năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục