Mỹ sẽ cấp các khoản hỗ trợ đợt 2 cho nông dân vào tuần tới

11:22' - 16/11/2019
BNEWS Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 15/11 cho biết sẽ bắt đầu cấp các khoản hỗ trợ thương mại cho nông dân Mỹ trong đợt thứ hai của năm 2019 vào tuần tới.
Mỹ sẽ cấp các khoản hỗ trợ đợt 2 cho nông dân vào tuần tới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây là đợt thứ hai trong gói hỗ trợ tài chính ba đợt trị giá 16 tỷ USD được công bố hồi tháng Năm nhằm bồi thường cho nông dân Mỹ vì những tác động từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Năm 2018, Bắc Kinh đã đánh thuế đối với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Mỹ như đậu tương và thịt lợn sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp thuế đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc.
Trong một thông báo, USDA cho biết trong đợt giải ngân thứ hai này, nông dân Mỹ sẽ nhận được 25% tổng số tiền hỗ trợ, sau khi đã nhận 50% trong đợt hỗ trợ đầu tiên.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết đợt thanh toán này sẽ cung cấp khoản tiền cần thiết kịp dịp Lễ Tạ ơn cho nông dân Mỹ sau một năm khó khăn do thiên tai và các biện pháp trả đũa thương mại không công bằng.
USDA cho biết quá trình đăng ký để nhận hỗ trợ đợt hai sẽ kéo dài đến ngày 6/12, và nếu tình hình cho phép, đợt hỗ trợ thứ ba sẽ được triển khai vào tháng 1/2020.
Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực đàm phán thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” nhằm chấm dứt tình hình căng thẳng thương mại song phương. Nhưng hiện chưa rõ khi nào thỏa thuận này sẽ được ký kết.
Chính phủ Mỹ đã chi khoảng 12 tỷ USD hỗ trợ thương mại cho nông dân nước này trong năm 2018, và nhiều tổ chức nông nghiệp đang kêu gọi tiếp tục bồi thường trong năm thứ ba.
USDA đã thay đổi công thức tính số tiền hỗ trợ cho nông dân, theo đó họ sẽ nhận được các mức hỗ trợ khác nhau tùy theo vị trí địa lý chứ không theo mặt hàng như trước. Trong một bức thư gửi đến USDA trong tuần này, một nhóm các nghị sỹ Dân chủ của Thượng viện đã chỉ trích chương trình này, khi cho rằng nó thiên vị nông dân ở phía Nam hơn so với khu vực Midwest./.
>> Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc góp phần hỗ trợ nông dân Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục