Mỹ sẽ áp thuế bổ sung nếu không đạt thoả thuận với Trung Quốc tại G20

21:53' - 26/06/2019
BNEWS Tổng thống Trump cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung với Trung Quốc nếu không đạt được một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 ở Osaka (Nhật Bản) cuối tuần này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network, ngày 26/6, ông Trump nêu rõ: "Mức thuế bổ sung rất lớn nếu chúng tôi không đạt được thỏa thuận".

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn để ngỏ khả năng hai nhà lãnh đạo có thể đạt được thỏa thuận tránh áp thêm thuế tại cuộc gặp tới. Tổng thống Trump khẳng định Trung Quốc biết rõ cần phải làm gì để đạt thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh muốn hoàn tất thỏa thuận hơn cả Washington.

Theo kế hoạch, ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề G20. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận.

Cũng trong ngày 26/6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã hoàn tất "khoảng 90%" và bày tỏ lạc quan các nhà đàm phán của hai nước có thể sớm hoàn tất toàn bộ thỏa thuận này.

Liên quan vấn đề kinh tế, ông Trump kêu gọi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nên cắt giảm lãi suất, và cho rằng Chủ tịch FED Jerome Powell đã "làm việc tồi". Theo ông, FED cần giảm lãi suất để tăng tính cạnh tranh của Mỹ với các nước khác mà ông cho là đang thao túng tiền tệ. Tổng thống Trump cho biết ông có quyền sa thải hoặc hạ chức ông Powell, song nói ông không có ý định làm như vậy.

FED bắt đầu tăng dần lãi suất từ năm 2015 khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Tổng thống Trump cho rằng FED "đã đi quá xa" trong việc này, và liên tục chỉ trích FED, cho rằng cơ quan này "không biết mình đang làm gì".

Tuy nhiên, FED đã ngừng đà tăng này trong năm nay do lo ngại nguy cơ nền kinh tế toàn cầu phát triển chậm lại và các cuộc xung đột thương mại đang ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ. Tuần trước, FED cho biết gần một nửa số nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này cho rằng cắt giảm lãi suất có thể là cần thiết trong năm nay.

Trả lời câu hỏi về vấn đề Iran, Tổng thống Trump một lần nữa tái khẳng định mong muốn tránh đối đầu quân sự, song cho biết nếu xảy ra, chiến tranh giữa Mỹ với Iran sẽ không kéo dài. Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang lên đến cao trào sau vụ Tehran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ gần Eo biển Hormuz.

Phía Iran giải thích là do máy bay đã "đi vào không phận Iran" trong khi phía Mỹ khẳng định máy bay "đang bay ở vùng biển quốc tế". Sau vụ này, Mỹ đã siết chặt trừng phạt chống Iran, trong đó có Đại giáo chủ Ali Khamenei, hành động khiến Iran đánh giá là đã "đóng sập cánh cửa ngoại giao"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục