Mỹ: Nông dân trồng ngô thất bát do công nghiệp ethanol suy giảm

17:16' - 14/12/2019
BNEWS Khi các cơ sở ethanol ngừng sản xuất và chỉ thu mua ngô để tích trữ, người nông dân Mỹ đã phải bán ngô ở mức giá thấp.

Khi ngành công nghiệp ethanol của Mỹ bùng nổ, nhiều nông dân Mỹ đã thu lời nhờ bán ngô cho các cơ sở sản xuất ethanol. Song, khi các cơ sở này ngừng sản xuất ethanol và chỉ thu mua ngô để tích trữ, người nông dân đã phải bán ngô ở mức giá thấp.

Ông Paul Hodgen, 40 tuổi, một nông dân tại tiểu bang Indiana (Mỹ) buồn rầu cho biết những nông dân như ông đang “đau khổ” do nhu cầu tiêu thụ ngô giảm sút.

Vấn đề của ông Hodgen đã cho thấy những khó khăn ngày càng tăng của nông dân trồng ngô tại Mỹ giữa bối cảnh sự suy giảm trong ngành sản xuất ethanol tấn công thị trường ngô. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng khi nông dân phải đối mặt với thời tiết xấu và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thống kê cho thấy kể từ tháng 11/2018 khoảng 13 nhà máy ethanol đã ngừng hoạt động, tương đương khoảng 4,4% công suất cả nước. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này được cho là do Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép các nhà máy lọc dầu được miễn trừ quy định bắt buộc trộn ethanol vào xăng.

Theo Tiêu chuẩn Nhiên liệu Tái tạo của Mỹ, các nhà máy lọc dầu được yêu cầu pha trộn khoảng 15 tỷ gallon ethanol vào xăng mỗi năm, nhưng các cơ sở nhỏ có thể được miễn nếu việc áp dụng quy định này làm tổn hại đến tình hình tài chính.

Dưới sự lãnh đạo của ông Trump, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã tăng gấp bốn lần lượng giấy phép miễn trừ cho các nhà máy lọc dầu so với dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong khi đó, nông dân Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào nhu cầu ngô của ngành công nghiệp ethanol. Năm 2018, các nhà sản xuất ethanol đã thu mua 37,3% sản lượng ngô của Mỹ, gấp ba lần so với năm 2002.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến sẽ cần khoảng 5,375 tỷ bushel ngô để sản xuất ethanol trong niên vụ 2019-2020, giảm 230 triệu bushel so hai năm trước.

(1 bushel ngô = 25,4 kg)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục