Mỹ - Nhật Bản chính thức ký kết thỏa thuận thương mại song phương

08:09' - 08/10/2019
BNEWS Nhật Bản và Mỹ ngày 7/10 đã chính thức ký kết thỏa thuận thương mại song phương được kỳ vọng sẽ đưa những người nông dân Mỹ quay trở lại sân chơi cân bằng với các đối thủ quốc tế.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo sau hội đàm tại Tokyo. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hãng tin Kyodo đưa tin, Nhật Bản và Mỹ ngày 7/10 đã chính thức ký kết thỏa thuận thương mại song phương được kỳ vọng sẽ đưa những người nông dân Mỹ quay trở lại sân chơi cân bằng với các đối thủ quốc tế thông qua chính sách giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp.

Trước lễ ký thỏa thuận thương mại giữa Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Shinsuke Sugiyama và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định, thỏa thuận này sẽ trở thành một “nhân tố làm thay đổi cuộc chơi cho những người nông dân và các chủ trang trại gia súc của chúng ta”, mang đến cho họ “quyền tiếp cận được nâng cao đáng kể với một thị trường nước ngoài then chốt”.

Hôm 25/9, tại cuộc gặp bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ở New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo hai nước đã đạt được thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản và công nghiệp.

Theo đó Nhật Bản sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với 7 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn.

Đổi lại, Mỹ giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản và nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của nước này.

Mặc dù thỏa thuận không đề cập lĩnh vực ô tô, song Thủ tướng Abe cho biết đã nhận được cam kết một lần nữa của Tổng thống Mỹ về việc Washington sẽ không áp mức thuế cao hơn đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.

Tuyên bố chung được đưa ra sau hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo nêu rõ "trong khi thực hiện một cách trung thực các thỏa thuận, hai nước sẽ cố gắng không có những biện pháp trái với tinh thần của các thỏa thuận cũng như tuyên bố chung này".

Tuyên bố cũng cho biết hai nước sẽ nỗ lực nhằm sớm tìm ra giải pháp cho những vấn đề khác liên quan đến thuế xuất nhập khẩu.

Mỹ và Nhật Bản đang nỗ lực hoàn thiện văn bản của hiệp định. Phía Mỹ hy vọng đưa thỏa thuận trên vào thực thi kể từ ngày 1/1/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục