Mỹ, NATO lên kế hoạch diễn tập hải quân lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh

08:04' - 08/03/2018
BNEWS Mỹ và các đồng minh cùng với đối tác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lên kế hoạch tổ chức diễn tập đổ bộ hải quân lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu tại cuộc điều trần tại Ủy ban Chuẩn chi ngân sách Hạ viện Mỹ ngày 7/3, Tư lệnh Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ - Đại tướng Robert Neller - cho biết cuộc diễn tập mang tên Trident Juncture dự kiến sẽ được tiến hành trong tháng 10 tới, với sự tham gia của 45.000 quân nhân cùng hàng chục tàu chiến và máy bay tham gia cuộc tập trận ở ngoài khơi Na Uy, nhằm đối phó với một mối đe dọa giả tưởng.

Tuyên bố trên được tướng Neller đưa ra để trả lời câu hỏi về những nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe và đáp trả cái mà phương Tây cho là hành động quân sự tiềm tàng của Nga, qua đó kích hoạt Điều 5, hay "điều khoản phòng vệ tập thể", của Hiệp ước NATO. Tướng Neller nhấn mạnh "các đồng minh NATO muốn thấy chúng ta có mặt ở đó và cam kết bảo vệ họ".

Trước đó, Nga liên tục lên án NATO tăng cường lực lượng và tiến hành các cuộc tập trận gần biên giới nước này, cho rằng các hành động như vậy mang tính khiêu khích và có thể dẫn đến mất ổn định khu vực và toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục