Mỹ mở rộng điều tra vấn nạn "làm giá" thuốc

11:31' - 01/11/2017
BNEWS Có tới 18 hãng cùng các công ty con và 15 loại thuốc có trong danh sách bị Mỹ điều tra vì hành vi lũng đoạn thị trường dược phẩm.

Các công tố viên Mỹ đã quyết định mở rộng cuộc điều tra chống độc quyền đối với các loại thuốc gốc (generic - là thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc về các tính chất dược động học và dược lực học, được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn) khi liệt thêm các hãng dược phẩm và các thành viên điều hành cấp cao vào danh sách nghi vấn với cáo buộc thông đồng "làm giá" các loại thuốc để kiếm lời trái phép.

Quyết định trên được đưa ra ngày 31/10 sau khi tổng chưởng lý của 45 bang tại Mỹ đã kiến nghị tòa án liên bang điều tra thêm 12 hãng dược phẩm và 2 giám đốc điều hành của Mylan NV và Emcure Pharmaceuticals.

Như vậy, có tới 18 hãng cùng các công ty con và 15 loại thuốc có trong danh sách bị điều tra hành vi lũng đoạn thị trường dược phẩm.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, giới chức những bang này đã đệ đơn kiện 6 hãng dược phẩm, trong đó có Mylan Pharmaceuticals và Teva Pharmaceuticals, với cáo buộc các hãng này đã thông đồng để thao túng giá các loại thuốc gốc.

Thuốc gốc có thành phần tương tự các biệt dược gốc nhưng được đặt tên gọi mới, được sản xuất và được đưa ra thị trường sau khi bằng phát minh của các biệt dược gốc hết hạn.

Theo tổng chưởng lý các bang trên, các công ty dược phẩm đã "đi đêm" với nhau để ấn định các mức giá, phân chia thị phần dược phẩm và kiếm lời hàng tỷ USD.
Tổng chưởng lý bang Connecticut, ông George Jepsen - người khởi xướng vụ kiện trên - nhận định cuộc điều tra mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm sau khi giá thuốc tại Mỹ bất ngờ tăng cao từ năm 2014.

Theo ông, các công ty dược phẩm câu kết ấn định giá thuốc gốc một cách có hệ thống và cần nghiêm trị hành vi "làm giá" để bảo vệ quyền lợi của người bệnh.

Phản ứng trước thông tin trên, hãng dược Mylan Pharmaceuticals tuyên bố vô tội và không có bằng chứng về các cáo buộc trên.

>>>Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế do nạn lạm dụng thuốc giảm đau

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục