Mỹ: Lĩnh vực ô tô có tốc độ sa thải lao động nhanh nhất kể từ Đại suy thoái

16:02' - 07/06/2019
BNEWS Công ty Challenger, Gray & Christmas vừa công bố, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang cắt giảm nhân lực với tốc độ nhanh nhất kể từ Đại suy thoái một thập niên trước để duy trì tính cạnh tranh.
Lắp ráp ô tô ở Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Công ty dịch vụ việc làm Challenger, Gray & Christmas trong giai đoạn từ tháng 1-5/2019, số vị trí làm việc bị cắt giảm trong tất cả các ngành là 289.010 vị trí, cao hơn gần 40% so với cùng giai đoạn của năm 2018. 

Riêng trong tháng Năm, các nhà tuyển dụng tại Mỹ đã thông báo kế hoạch cắt giảm 58.577 việc làm, tăng 46% so với tháng Tư và tăng gần gấp hai lần so với mức của tháng 5/2018.

Trong lĩnh vực ô tô, hoạt động sa thải đang tăng với tốc độ nhanh nhất. Từ đầu năm 2019 đến nay, các công ty ô tô đã thông báo cắt giảm 21.446 việc làm, nhiều hơn gấp ba lần con số trong 5 tháng đầu năm 2018.

Gần đây Ford và General Motors đã thông báo sa thải nhân viên và đóng cửa nhà máy trong nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí và chuyển sang sản xuất nhiều mẫu xe phổ biến giữa lúc doanh số giảm. Tháng trước, Ford cho biết sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động trên toàn cầu nhằm tái cơ cấu tập đoàn.

Trong một thông báo, Phó Chủ tịch Challenger, Gray & Christmas, ông Andrew Challenger, cho hay lĩnh vực công nghệ đã thông báo số lượng việc làm cắt giảm cao nhất trong tháng Năm. Các công ty công nghệ lớn nhận thấy họ cần thay đổi lao động để trở nên linh hoạt hơn.

Cụ thể lĩnh vực công nghệ thông báo đã cắt giảm 12.635 việc làm trong tháng Năm, đưa tổng số việc làm bị cắt giảm từ đầu năm đến nay lên mức 18.568 việc làm, tăng 342% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ cắt giảm việc làm đã chậm lại trong lĩnh vực bán lẻ, dù vậy số việc làm bị “bốc hơi” vẫn ở mức cao nhất là 50.243 vị trí từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, tốc độ sa thải lao động nhanh chóng này đi ngược với bức tranh chung của thị trường lao động Mỹ khi các nhà tuyển dụng nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên để lấp vào chỗ trống vì người lao động khan hiếm. Tỷ lệ thất nghiệp và lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn ở mức thấp kỷ lục, cho thấy nhiều người mất việc làm đã nhanh chóng tìm được công việc mới./.

Xem thêm:

>>Giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp

>>Doanh nghiệp Bình Dương cần hơn 10.000 lao động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục