Mỹ lạc quan về vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc

11:36' - 11/10/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng đàm phán thương mại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Washington đang diễn ra tốt đẹp, hai bên đã có cuộc thảo luận rất thuận lợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/10, trả lời phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vòng đàm phán thương mại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Washington đang diễn ra tốt đẹp, hai bên đã có cuộc thảo luận rất thuận lợi.

Mặc dù không thông báo chi tiết, song ông chủ Nhà Trắng nói:  "Tôi nghĩ mọi chuyện diễn ra rất thuận lợi, Chúng tôi đã có một cuộc đàm phán, rất, rất tốt với Trung Quốc". Ông Trump tái khẳng định kế hoạch gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng trong ngày 11/10 (giờ Mỹ) để thảo luận về vấn đề thương mại.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cũng khẳng định ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra tốt đẹp, "có thể còn hơn cả dự kiến". Các tuyên bố trên là một trong những tín hiệu tích cực về cuộc đàm phán đang diễn ra.

Trước đó, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Thương mại toàn quốc của Mỹ Myron Brilliant cũng bày tỏ tin tưởng rằng hai bên thậm chí có khả năng đạt được một thỏa thuận tiền tệ và điều này giúp chính quyền Mỹ không thực hiện kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/10 tới.

Theo giới phân tích, đánh giá trên là một sự cải thiện đáng kể sau khi Mỹ liệt một số công ty công nghệ của Trung Quốc vào "danh sách đen" chịu các biện pháp trừng phạt của Washington và các cuộc đàm phán dường như đi vào ngõ cụt, chỉ vài ngày trước khi Mỹ tuyên bố áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc.

Thông tin trên cũng khiến các tập đoàn kinh tế bày tỏ sự lạc quan rằng Mỹ và Trung Quốc có thể "tháo ngòi nổ" cho cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 15 tháng qua và Washington sẽ hoãn thực thi kế hoạch tăng thuế bổ sung dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Ngày 10/10, tại thủ đô Washington, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc đàm phán kéo dài 7 giờ với đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính nước này Steven Mnuchin. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng ký thỏa thuận với Mỹ về những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm. Ông kỳ vọng điều này sẽ giúp ngăn chặn mâu thuẫn thêm sâu sắc khiến căng thẳng leo thang.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ tháng 7/2018, khi hai nước liên tiếp bổ sung các mức áp thuế với hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Bắc Kinh hoãn kế hoạch tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD cho đến ngày 15/10. Đáp lại, Ủy ban Thuế vụ Quốc vụ viện Trung Quốc cũng thông báo sẽ hủy bỏ việc áp thuế bổ sung đối với hai mặt hàng đậu tương và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ./.
Xem thêm:

>>Trung Quốc không kỳ vọng về đàm phán thương mại với Mỹ

>>Đàm phán thương mại Mỹ-Trung: Hai bên đưa ra những tín hiệu trái chiều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục